Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhó tổng thống Mỹ công kích TQ 'ăn cắp', 'gây hấn', 'áp...

Phó tổng thống Mỹ công kích TQ ‘ăn cắp’, ‘gây hấn’, ‘áp bức’

Pence cáo buộc Bắc Kinh thực hiện các hoạt động kinh tế và quân sự chống lại Mỹ, đồng thời cố gắng làm suy yếu quyền lực của Trump.

“Để chống lại lập trường mạnh mẽ của Tổng thống Trump, Bắc Kinh đang theo đuổi một chiến dịch toàn diện nhằm làm suy yếu sự ủng hộ dành cho ông ấy”, CNN dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson ở Washington, đề cập tới động thái đánh thuế 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc của Donald Trump.

“Sự lãnh đạo của Tổng thống Trump đang phát huy hiệu quả. Trung Quốc muốn một tổng thống Mỹ khác”, Pence nói thêm. Theo Phó tổng thống, Trung Quốc không chỉ nhắm tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, mà còn muốn can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trump tuần trước cũng cáo buộc Trung Quốc cố gắng can thiệp bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ vào tháng 11. Nhưng cả Trump và Pence đều không đưa ra bằng chứng rõ ràng nào, trong khi Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này.

Pence còn tuyên bố Bắc Kinh gây hấn quân sự, nói rằng nước này “đang lạm dụng quyền lực chưa từng thấy”. “Chủ tịch Trung Quốc từng tới Nhà Trắng vào năm 2015 và nói rằng đất nước của ông ấy ‘không có ý định quân sự hóa Biển Đông’. Nhưng hiện nay Bắc Kinh lại triển khai tên lửa chống hạm và phòng không tới các đảo nhân tạo”, Pence cho biết.

“Trung Quốc muốn đẩy Mỹ khỏi vùng phía tây Thái Bình Dương và cố gắng ngăn cản chúng tôi hỗ trợ các đồng minh. Nhưng họ sẽ thất bại”, ông nhấn mạnh.

Pence đề cập tới việc tàu Lan Châu của Trung Quốc suýt va chạm với tàu khu trục Mỹ USS Decatur tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 30/9, gọi đây là “sự gây hấn liều lĩnh”. “Chúng tôi sẽ không bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không từ bỏ”, ông nói.

Về vấn đề sở hữu trí tuệ, Phó tổng thống Mỹ cáo buộc các cơ quan an ninh Trung Quốc là chủ mưu của “hành vi đánh cắp hàng loạt công nghệ Mỹ”, dẫn tới “những thỏa thuận mới” giữa các doanh nghiệp Mỹ về việc đầu tư tại Trung Quốc. Ông còn kêu gọi Google chấm dứt hợp tác với Bắc Kinh.

Pence cũng chỉ trích sự kiểm soát của Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, đồng thời cáo buộc nước này “áp bức” các quốc gia khác bằng chương trình vay vốn có lợi cho Trung Quốc, khiến những nước này bị chi phối.

Bài phát biểu của Pence làm gia tăng đáng kể những chỉ trích của chính quyền Trump đối với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng căng thẳng xung quanh một loạt vấn đề như chiến tranh thương mại, Biển Đông, khu tự trị Tân Cương, Đài Loan hay tấn công mạng. Trump thậm chí thừa nhận ông và Tập Cận Bình “có thể không còn là bạn”.

Đề cập tới sự cố hôm 30/9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tàu khu trục nước này chỉ tiến hành “thủ tục nhận dạng và xác thực theo luật, rồi cảnh báo tàu Mỹ rời đi”, nhưng không nhắc tới thông tin hai tàu có lúc chỉ cách nhau 41 mét.

Đối với vấn đề Tân Cương, Bắc Kinh khẳng định công dân tại đây, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ “được hưởng quyền tự do, bình đẳng” và “không có những thứ như trung tâm cải huấn”.  Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng từng tuyên bố Bắc Kinh không đánh cắp công nghệ từ Mỹ hay các doanh nghiệp nước ngoài khác như quan điểm Washington đưa ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới