Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump lạc quan về mục tiêu giải trừ hạt nhân...

Tổng thống Trump lạc quan về mục tiêu giải trừ hạt nhân Triều Tiên

Khi bay tới Iowa ngày 9/10, Tổng thống Trump bày tỏ sự lạc quan trước những tiến bộ hướng tới việc gỡ bỏ vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên nhưng cho biết các biện pháp trừng phạt vẫn tiếp tục phát huy tác dụng.

Tổng thống Trump cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có cuộc đàm phán hiệu quả với lãnh đạo Kim vào cuối tuần qua. Ông Pompeo nói rằng mặc dù phía trước vẫn còn một chặng đường dài và còn nhiều việc phải làm, nhưng mục  tiêu cuối cùng cần hướng đến là giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump rất lạc quan về sự tiến bộ giải giáp hạt nhân vì lãnh đạo Kim sẵn sàng cho phép các thanh tra quốc tế đến thăm địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên và kiểm tra cơ sở tên lửa Sohae.

Mặc dù đã có những tiến bộ nhất định nhưng Tổng thống Donald Trump vẫn lưu ý rằng Hoa Kỳ không dỡ bỏ “các biện pháp trừng phạt”đối với Bình Nhưỡng.

“Tôi rất muốn dỡ bỏ chúng, nhưng cần phải có cái gì đó để làm việc này”, ông Trump nói.

Tổng thống cũng cho biết thêm, Triều Tiên rất muốn đạt được một số thỏa thuận về việc giải trừ hạt nhân để tập trung phát triển kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài. Ông cho rằng đó là một trong những lý do khiến cuộc thảo luận giữa ông và lãnh đạo Kim rất thành công.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc ngày 9/10 cho biết nguồn cung thực phẩm ở Triều Tiên vẫn còn bấp bênh vì cứ 5 trẻ em thì có 1 em bị còi cọc do suy dinh dưỡng. Trong số hơn 10 triệu người dân Bắc Hàn, có gần 40% dân số đang bị suy dinh dưỡng và cần viện trợ nhân đạo.

RELATED ARTICLES

Tin mới