Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVùng cấm bay và cấm tập trận gần biên giới Hàn-Triều có...

Vùng cấm bay và cấm tập trận gần biên giới Hàn-Triều có hiệu lực

Ngày 1/11, vùng cấm bay và lệnh cấm tập trận gần biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã chính thức có hiệu lực.

Theo đó, vùng cấm bay được thiết lập trải dài 40 km từ Bắc xuống Nam, tính từ ranh giới quân sự (MDL) ở phía Đông và 20 km về phía Tây.

Đây là các bước đi mới nhất, được thực hiện theo thỏa thuận quân sự được ký kết trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 9 vừa qua ở Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Park Han-ki cho biết: “Để thực hiện thỏa thuận quân sự trong tuyên bố Bình Nhưỡng, lực lượng quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên đã đình chỉ tất cả các hành vi thù địch trên khu vực biên giới, tại mặt đất, hải quân và không quân từ ngày hôm nay. Hành động này sẽ là một bước tiến mới hướng tới hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.”

Trước đó, hồi tháng 9, Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được thống nhất về việc dừng “toàn bộ hành động thù địch” và tháo dỡ dần các loại mìn cũng như trạm gác ở Khu Phi quân sự (DMZ) và cấm các cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham gia của các máy bay cánh cố định và các loại vũ khí hành trình không đối đất trong khu vực cấm bay.

Cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in cũng cho biết, thông qua thỏa thuận quân sự, hai miền đã hoàn tất việc xóa bỏ mọi nguy cơ xảy ra va chạm quân sự.

Tổng thống Hàn Quốc hi vọng nước này cùng với Triều Tiên và Mỹ sẽ đạt phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và hòa bình lâu dài dựa trên lòng tin vững chắc

RELATED ARTICLES

Tin mới