Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHoãn họp cấp cao Mỹ - Triều Tiên

Hoãn họp cấp cao Mỹ – Triều Tiên

Hàn Quốc cho rằng Mỹ đưa ra thông báo cho thấy không có vấn đề nghiêm trọng về cuộc đối thoại với CHDCND Triều Tiên.

Hãng Yonhap ngày 7.11 đưa tin giới chức Hàn Quốc bày tỏ sự lạc quan về tình hình bán đảo Triều Tiên bất chấp cuộc gặp cấp cao dự kiến diễn ra giữa đại diện Mỹ và Triều Tiên vừa bị hủy.
Phát ngôn viên Kim Eui-kyeom của phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này đã nhận được thông báo về việc hoãn cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban chấp hành Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất.
“Tôi không nghĩ rằng đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ bị hủy hay mất khí thế”, theo phát ngôn viên trên.
Ông cho hay Hàn Quốc luôn duy trì nhiều kênh liên lạc với Mỹ, trong đó có điện đàm giữa Đại điện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon.
Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hoãn cuộc họp giữa ông Pompeo và ông Kim Yong-chol vốn dự kiến diễn ra tại New York vào ngày 8.11 nhằm thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên cũng như kế hoạch tổ chức thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.
“Chúng tôi sẽ sắp xếp lại cuộc gặp khi lịch trình cho phép. Các cuộc đối thoại sẽ vẫn tiếp tục diễn ra”, người phát ngôn Nhà Trắng Heather Nauert thông báo nhưng không đưa ra lý do của việc hoãn. Trong khi đó, Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.
 
Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng báo giới không nên phân tích “ý nghĩa quá mức” về việc hoãn đối thoại. Theo đó, phía Mỹ đưa ra thông báo mang tính “trầm tĩnh” nên có thể không có vấn đề gì nghiêm trọng.
Nếu Bình Nhưỡng đơn phương thông báo hủy đàm phán, Washington ắt hẳn đã có giọng điệu mạnh mẽ hơn, quan chức này nói.
RELATED ARTICLES

Tin mới