Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSức mạnh quân sự TQ sẽ ngang Mỹ vào năm 2050?

Sức mạnh quân sự TQ sẽ ngang Mỹ vào năm 2050?

Giới chức Mỹ đang lo ngại về viễn cảnh này, đặc biệt khi sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc đang là cơ sở cho Bắc Kinh đạt được điều đó.

Việc Trung Quốc vươn lên trong lĩnh vực quân sự và đặt mục tiêu có được sức mạnh như Mỹ năm 2050 là mong muốn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo nhận định của trang Vox.

Đồng thời, đó cũng là những gì xuất hiện trong báo cáo hằng năm của Quốc hội Mỹ phát hôm 14-11. 

Ủy ban đánh giá an ninh và kinh tế Mỹ – Trung trong Quốc hội Mỹ theo đó đã cung cấp cho các nghị sĩ những cập nhật mới về diễn biến ở Trung Quốc. Ủy ban lưu ý rằng quốc gia Đông Á này đã đạt những tiến bộ trong vũ khí siêu thanh, năng lực an ninh mạng và quốc phòng không gian.

Chưa hết, hiện ông Tập còn thúc đẩy sự liên kết trong các cơ quan quân sự của Trung Quốc.

Điều này có nghĩa Trung Quốc đang tiến theo mô hình “liên quân” giống với cách Mỹ điều khiển các nhánh quân sự phụ trách như bộ binh, hải quân, thủy quân lục chiến và không quân cho những nhiệm vụ liên quân.

Bà Robin Cleveland, chủ tịch Ủy ban nêu trên, phát biểu hôm 13-11: “Chúng tôi đang thấy việc tái tổ chức rộng lớn của quân đội Trung Quốc nhằm có thêm chỉ đạo từ phía trên”.

Bà Abigail Grace, chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm an ninh Mỹ mới, một cựu nhân viên trong Hội đồng an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhận định: “Sự thay đổi cấu trúc này đang cho phép ban lãnh đạo Trung Quốc khẳng định sự kiểm soát chủ động và vững vàng trong các quyết định và hoạt động quân sự. Nó có nghĩa việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc không thể tách rời đối với mục tiêu trong chủ chương của giới lãnh đạo đảng ở Trung Quốc”.

Nếu nhận định này là đúng, Trung Quốc với đường hướng hành động như hiện nay sẽ đi nhanh hơn và “sức mạnh gần như không bị ngăn trở của Mỹ sẽ sớm kết thúc”.

Những năm qua, các chuyên gia đều cho rằng ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm sau cao hơn năm trước. Chẳng hạn năm nay lên 175 tỉ USD, cao hơn 8,1% so với năm 2017.

Ông Adam Ni – một chuyên gia về quân sự Trung Quốc tại Đại học quốc gia Úc, từng cho rằng Bắc Kinh đã đạt nhiều tiến bộ trong phát triển thiết bị bay không người lái, máy bay tàng hình và tên lửa. 

Ngoài ra, tiến bộ quân sự của quốc gia này cũng phát triển ở những lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử… vốn trước đây được xem là thế mạnh của quân Mỹ. Trong tất cả những so sánh trên, tên lửa siêu thanh được cho là phát triển đáng chú ý nhất của Trung Quốc.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới