Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc cắt sóng trực tiếp giải Kim Mã vì vấn đề...

Trung Quốc cắt sóng trực tiếp giải Kim Mã vì vấn đề Đài Loan

Bài phát biểu nhận giải Kim Mã của một đạo diễn bị cắt khỏi sóng truyền hình Trung Quốc khi bà đề cập tới vấn đề Đài Loan độc lập.

Trong phát biểu nhận giải “Phim tài liệu hay nhất” hôm 17/11 tại lễ trao giải Kim Mã, giải thưởng được coi là “Oscar của Trung Quốc”, đạo diễn Phó Du đã kêu gọi sự công nhận đối với Đài Loan như một “thực thể độc lập”, Guardian đưa tin.

“Đây là điều ước lớn nhất của tôi với tư cách một người Đài Loan”, nữ đạo diễn 36 tuổi cho biết trong lúc cố kìm nén nước mắt. Đoạn phát biểu của cô nhanh chóng bị xóa khỏi sóng truyền hình và các kênh trực tuyến của Trung Quốc, màn hình trở thành phông đen.

Sau bài phát biểu của đạo diễn Phó, nam diễn viên Trung Quốc đại lục Đồ Môn nhắc lại lập trường của Bắc Kinh về hiện trạng của Đài Loan và gọi hòn đảo là “Đài Loan, Trung Quốc”. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đáp trả bình luận của nam diễn viên trong một bài đăng trên mạng.

“Chúng tôi chưa bao giờ chấp nhận cụm từ ‘Đài Loan, Trung Quốc’ và sẽ không đời nào chấp nhận nó. Đài Loan chỉ đơn giản là Đài Loan. Tôi tự hào về lễ trao giải Kim Mã hôm qua, khi nó khẳng định sự thật rằng Đài Loan khác với Trung Quốc. Sự tự do và đa dạng của chúng tôi là lý do khiến nơi đây trở thành vùng đất mà việc sáng tạo nghệ thuật không bị bó buộc”, bà Thái cho biết.

Sự việc tại lễ trao giải xảy ra trước thềm các cuộc bầu cử địa phương ở Đài Loan, sự kiện được xem là cuộc trưng cầu dân ý đối với đảng Dân Tiến của bà Thái. Hành động của đạo diễn Phó nhận được cả phản ứng trái chiều lẫn ủng hộ trên mạng xã hội.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, sẵn sàng thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên căng thẳng hơn sau khi Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách “Một Trung Quốc” nhậm chức vào tháng 5/2016. Bắc Kinh gần đây đã lôi kéo được một số đồng minh ngoại giao của Đài Loan, thuyết phục họ cắt đứt quan hệ với hòn đảo này.

RELATED ARTICLES

Tin mới