Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ - Hàn giảm quy mô cuộc tập trận từng khiến Triều...

Mỹ – Hàn giảm quy mô cuộc tập trận từng khiến Triều Tiên tức giận

Đợt tập trận Đại bàng non giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể được tổ chức với quy mô nhỏ hơn nhằm khuyến khích đối thoại với Triều Tiên.

Lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận Đại bàng non 2015. Ảnh: USFK.

“Tập trận Foal Eagle (Đại bàng non) sẽ được tái cấu trúc và thu nhỏ quy mô để diễn ra ở mức độ không gây hại cho quan hệ ngoại giao”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm qua tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định tuyên bố của Mattis đồng nhất với quan điểm ủng hộ giải pháp ngoại giao của Seoul. Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc không cho biết liệu cuộc tập trận này sẽ bị hủy bỏ hoàn toàn hay vẫn diễn ra vào đầu năm sau theo kế hoạch.

Đại bàng non là cuộc tập trận thường niên lớn nhất giữa Washington và Seoul, thường có sự tham gia của 200.000 lính Hàn Quốc và 30.000 binh sĩ Mỹ. Bình Nhưỡng nhiều lần phản đối và thể hiện sự tức giận với hoạt động này, cho rằng đây là sự chuẩn bị cho âm mưu xâm lược Triều Tiên.

Đây là một trong nhiều đợt tập trận chung thường niên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, tiến triển ngoại giao với Bình Nhưỡng trong năm qua đã khiến Washington và Seoul hủy một số cuộc tập trận chủ chốt như Người bảo vệ tự do Ulchi và Vigilant Ace.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6 ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc nếu Triều Tiên thực hiện các cam kết giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, hai nước sau đó không đạt được nhiều tiến bộ như nội dung trong tuyên bố chung.

Mỹ và Hàn Quốc tuần trước tiến hành cuộc tập trận quy mô nhỏ mang tên Chương trình Trao đổi Thủy quân lục chiến Hàn Quốc (KMEP) với sự tham gia của khoảng 500 binh sĩ hai nước. Truyền thông Triều Tiên chỉ trích động thái này là “hành động lỗi thời, đi ngược lại thỏa thuận quân sự chung nhằm loại bỏ các mối đe dọa chiến tranh và quan hệ thù địch trên bán đảo Triều Tiên”.

RELATED ARTICLES

Tin mới