Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ đe dọa đánh thuế ôtô nhập khẩu từ TQ

Mỹ đe dọa đánh thuế ôtô nhập khẩu từ TQ

Đại diện thương mại Mỹ chỉ trích Trung Quốc chưa “cải cách có ý nghĩa” các chính sách thương mại và đe dọa sẽ đánh thuế lên mặt hàng ôtô.

“Các chính sách công nghiệp hung hăng và do nhà nước chỉ đạo đang gây tổn hại nghiêm trọng đối với công nhân và các nhà sản xuất Mỹ,” AFP dẫn lời đại diện thương mại Robert Lighthizer phát biểu hôm 27/11.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp quan trọng giữa Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa hai nước đang trải qua sóng gió.

Ông Lighthizer cho rằng chính sách đánh thuế ôtô nhập khẩu của Trung Quốc “đặc biệt sai lầm” khi mà ôtô từ Mỹ phải chịu mức thuế cao gấp đôi so với các quốc gia khác.

“Theo hướng đi của Tổng thống, tôi sẽ xem xét các biện pháp hiện có để cân bằng mức thuế nhập khẩu áp lên ôtô”, Lighthizer nói.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã áp thuế trừng phạt lên 250 tỷ USD, tức khoảng một nửa số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường Mỹ mỗi năm và đe dọa sẽ tiếp tục đánh thuế nửa còn lại trị giá 267 tỷ USD, theo đó, điện thoại và máy tính xách tay sản xuất ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng. 

Quan hệ Mỹ – Trung còn căng thẳng vì nhiều vấn đề ngoài thương mại. Liên Hợp Quốc cáo buộc Trung Quốc giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những cộng đồng Hồi giáo tại khu tự trị Tân Cương. Các nghị sĩ Mỹ đang đề xuất một dự luật nhằm thúc giục Tổng thống Trump phản ứng mạnh mẽ với những hành động của Trung Quốc ở Tân Cương.

Mỹ cùng vừa điều hai tàu chiến di chuyển vùng biển nằm giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan, lần thứ 3 trong năm 2018, tăng tần suất hiện diện tại các khu vực nhạy cảm này.

RELATED ARTICLES

Tin mới