Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinBất chấp lệnh trừng phạt, thương mại Trung-Triều vẫn phát triển mạnh

Bất chấp lệnh trừng phạt, thương mại Trung-Triều vẫn phát triển mạnh

Bắc Kinh muốn tăng cường ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng, trong khi nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn. Vì vậy, hoạt động thương mại song phương dường như đang phát triển trở lại.

Mặc dù lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên vẫn còn hiệu lực, nhưng số lượng xe tải qua lại cây cầu hữu nghị Trung – Triều vẫn đông đúc trong tháng 11. Nhiều người mang ván sàn gỗ, linh kiện thang máy và các vật liệu khác để dùng xây dựng các dự án ở Triều Tiên.

“Những ngày này, giao thông trên cầu quá tải, đó là điều hiếm thấy sau khi có lệnh trừng phạt vào năm 2017,” giám sát viên cho biết.

Khoảng 70% hoạt động thương mại Trung Quốc-Triều Tiên đi qua Đan Đông. Vào cuối tháng 11, công trình được xây dựng ở phía bên kia sông Yalu, biên giới của hai quốc gia, theo hãng thông tấn Nikkei Asian Review.

Theo thông tin từ địa phương, một tòa nhà lớn được cho là khách sạn dành cho khách du lịch Trung Quốc nằm trong khu vực cũng có công viên giải trí. Cách khoảng 10km về phía Nam là cây cầu sông Yalu mới, dự kiến sẽ thay thế đường giao cắt cũ, vốn là đường chính đi qua biên giới.

Trong khi đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chuyển trọng tâm sang chính sách kinh tế trong bối cảnh cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc. Và Trung Quốc là quốc gia chiếm tới 90% tổng giá trị kim ngạch thương mại của Triều Tiên.

Chính quyền Trung Quốc đã kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu ngao, cua và hải sản khác từ Triều Tiên ngay sau khi lệnh trừng phạt được áp dụng, nhưng một số người buôn bán cho biết buôn lậu ở Biển Hoàng Hải đã bắt đầu trở lại vào mùa xuân vừa qua.

Hải sản Triều Tiên trên thị trường được đóng gói đơn giản như thể nó đến từ Trung Quốc. Ngao phục vụ tại nhà hàng trong thành phố đều có màu đen, dễ dàng phân biệt được với giống ngao vàng Trung Quốc.

Ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng của Triều Tiên dường như vượt ra ngoài nguồn cung cấp nguyên vật liệu. “Thật khó tưởng tượng họ có kỹ thuật để xây dựng một tòa nhà hình tròn”, lãnh đạo cấp cao của một công ty vật liệu xây dựng ở Đan Đông nói, khi đề cập đến khách sạn mới đang được xây dựng. 

Ông Kim đã đến thăm Trung Quốc ba lần kể từ tháng 3 năm nay, và các quan sát viên tin rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Triều Tiên vào năm 2019. Khi quan hệ song phương cải thiện, kiểm soát biên giới được nới lỏng.

RELATED ARTICLES

Tin mới