Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTướng Mỹ trách Google thỏa hiệp với TQ về kiểm duyệt

Tướng Mỹ trách Google thỏa hiệp với TQ về kiểm duyệt

Vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ cho rằng không thể lý giải được tại sao các nhà khổng lồ công nghệ như Google của Alphabet Inc không muốn làm việc với Lầu Năm Góc, trong khi lại tìm cách hợp tác với Trung Quốc, nơi “các quyền tự do bị hàn chế”.

“Chúng ta là những người tốt và tôi không thể lý giải được tại sao chúng ta lại phải thỏa hiệp để thúc đẩy lợi ích kinh doanh của chúng ta ở Trung Quốc, nơi mà chúng ta biết rằng các quyền tự do bị hạn chế, nơi mà chúng ta biết rằng Trung Quốc sẽ chiếm đoạt tài sản trí tuệ từ các công ty”, Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cho biết trong một sự kiện hôm thứ Năm (6/12), theo Reuters.

Google chưa trả lời đề nghị bình luận từ Reuters. Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, trước đây cho biết tập đoàn này đã đầu tư vào Trung Quốc trong nhiều năm và có kế hoạch tiếp tục làm như vậy, nhưng công ty cũng đang việc với chính phủ Hoa Kỳ về các dự án chăm sóc sức khỏe, an ninh mạng và các lĩnh vực khác.

Đầu năm nay, Google cho biết họ không tham gia dự thầu một hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD với Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ), với lý do là các nguyên tắc đạo đức mới của công ty không phù hợp với dự án.

Vào tháng 6, Google cho biết họ sẽ không gia hạn hợp đồng giúp quân đội Mỹ phân tích hình ảnh máy bay không người lái trên không, vì một số nhóm nhân viên phản đối việc sử dụng công nghệ của Google cho hoạt động liên quan đến chiến đấu.

Trong khi đó, Google lại xây dựng một công cụ tìm kiếm có tính năng kiểm duyệt cho cho chính quyền Trung Quốc, được gọi là DragonFly (tạm dịch: Rồng bay), bất chấp sự phản đối của nhiều nhân viên trong hãng.

Google bí mật xây dựng công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt cho chính phủ Trung Quốc, gọi là DragonFly (Ảnh: Techaeris)

Hơn 1400 nhân viên Google đã ký tên vào một lá đơn thỉnh nguyện trong nội bộ, bày tỏ quan ngại về tình trạng thiếu minh bạch của dự án này, theo The Guardian.

Reuters bình luận rằng Google từ lâu đã tìm cách hiện diện lớn hơn ở Trung Quốc, thị trường internet lớn nhất thế giới. Hãng này cần sự chấp thuận của Bắc Kinh để cạnh tranh với các dịch vụ internet chủ yếu của Trung Quốc.

Theo Reuters, các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của Google, cũng như các nhà hoạt động nhân quyền và các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã chỉ trích Google vì hãng này không cứng rắn chống lại chính sách kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc.

“Tôi không chắc rằng mọi người ở Google sẽ yêu thích một trật tự thế giới mà được cung cấp thông tin theo các quy tắc và chuẩn mực của Nga hay Trung Quốc”, Tướng Dunford nói, mà không đề cập đến bất kỳ hãng công nghệ nào khác trong  phát biểu của ông.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ (Ảnh: Getty)

RELATED ARTICLES

Tin mới