Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCác nước cảnh giác trước nguy cơ gián điệp từ Huawei TQ

Các nước cảnh giác trước nguy cơ gián điệp từ Huawei TQ

Giám đốc Tài chính Toàn cầu Công ty Thiết bị Viễn thông Huawei Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Châu, đã bị bắt tại Canada vào ngày 1/12. Phiên toà tại ngoại đầu tiên của Bà Mạnh Vãn Châu đã được tổ chức tại tòa án Vancouver vào ngày 08/12

Theo Reuters Chinese, vụ bắt giữ bà Mạnh có liên quan đến các hành vi vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Banned Book nói rằng, không chỉ Hoa Kỳ luôn coi Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia, mà Châu Âu cũng đang đề cao cảnh giác, gần đây nhất, chính phủ Bỉ sẽ điều tra xem liệu có rủi ro an ninh quốc gia trong việc sử dụng các sản phẩm của Huawei hay không.

Mạnh Vãn Châu là con gái lớn của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi – người từng là kỹ sư công trình trong quân đội Trung Quốc.

CNA China đưa tin, thẩm phán đã không đưa ra quyết định về việc bà Mạnh có được bảo lãnh hay không, nhưng ông sẽ xem xét các điều kiện bảo lãnh mà các bên đề xuất vào cuối tuần. Lần tới tòa án dự kiến sẽ được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng, ngày 10/12 theo giờ địa phương Canada.

Kể từ khi báo cáo Quốc hội Hoa Kỳ nhấn mạnh rủi ro bảo mật của Huawei vào năm 2012, nhiều công ty truyền thông Hoa Kỳ đã tránh sử dụng các thiết bị Huawei trên Internet. Ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới coi Huawei là một “ống dẫn tiềm năng” cho hoạt động gián điệp và tình báo, theo CNA China.

Nước Bỉ là trụ sở Liên minh châu Âu, đây là thị trường mà Huawei đã phát triển trong nhiều năm. Năm 2015, Huawei đã thành lập Viện nghiên cứu châu Âu tại Leuven, đây là trung tâm nghiên cứu sáng tạo chủ chốt ở châu Âu.

Trung QuốcNgày 1/12, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch Huawei, bà Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Canada và có thể dẫn độ sang Mỹ, nhà khoa học nổi tiếng người Mỹ gốc Trung ông Trương Thủ Thành tự sát. (Ảnh: NTD)

Vào năm 2016, Quốc vương Bỉ Philippe đã đến thăm Huawei trong chuyến thăm Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay cả khi Huawei ngày càng chiếm nhiều thị phần tại Bỉ, điều đó cũng không làm giảm sự nghi ngờ của Bỉ về việc Huawei có phải là cổng thông tin gián điệp cho chính phủ Trung Quốc hay không.

Ủy ban Điều hành Khoa học Công nghệ châu Âu, Andrus Ansip vào ngày 8/12 cho biết rằng, EU nghi ngờ Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc có chip, được sử dụng để “đánh cắp bí mật của chúng tôi”.

Theo Brussels Times, Trung tâm an ninh mạng Bỉ đã tuyên bố rằng, họ sẽ thực hiện một cuộc khảo sát thông qua các kênh trong và ngoài nước để kiểm tra xem có bất kỳ rủi ro nào khi sử dụng các sản phẩm thiết bị của Huawei hay không, nước Bỉ thậm chí đang tham khảo các quyết định hạn chế Huawei của Hoa Kỳ và Úc, để đưa ra quyết định.

Trong khi người phát ngôn của Huawei tại Bỉ cho biết, họ không có gì phải lo lắng về cuộc điều tra, Huawei hoàn toàn phù hợp với các quy định của Bỉ.

RELATED ARTICLES

Tin mới