Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHoa Kỳ tìm cách chống lại ảnh hưởng của TQ ở Châu...

Hoa Kỳ tìm cách chống lại ảnh hưởng của TQ ở Châu Phi

Chính quyền Tổng thống Trump nỗ lực gia tăng đầu tư và thương mại ở châu Phi, một phần trong chiến lược mới nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở lục địa này.

Phát biểu trước các thành viên Quốc hội hôm thứ Tư (12/12), Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Tibor Nagy cho biết phải duy trì sự thay thế tích cực và chỉ rõ rằng việc hợp tác với Hoa Kỳ sẽ mang lại thịnh vượng và an ninh tốt hơn cho châu Phi. Tiềm năng của Mỹ ở châu Phi là vô hạn, theo AP News.

Ông cho biết các nước châu Phi sẽ được hưởng lợi từ đầu tư tăng lên của các công ty và dự án của Hoa Kỳ sẽ tạo ra việc làm và mang lại tiêu chuẩn kinh doanh và môi trường cao hơn. Châu Phi đang phải đối mặt với ‘cơn sóng thần dân số’ của người Hồi giáo, với dân số lục địa dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 cho khoảng 2,5 tỷ người, một nửa dưới 24 tuổi. Đó là lý do tại sao, điều quan trọng là tạo ra việc làm và cơ hội cho họ, ông nói.

Đầu năm nay, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua luật thành lập cơ quan phát triển quốc tế trị giá 60 tỷ USD, được xem như một phản ứng đối với các chương trình phát triển ở nước ngoài của Trung Quốc.

Ông Jennifer Cooke, giám đốc Viện nghiên cứu châu Phi tại Đại học George Washington, cho biết “Chúng tôi sẽ không đánh bại Trung Quốc trong cuộc chơi của chính họ, họ có những khoản đầu tư lớn, cơ sở hạ tầng và đường bộ, cảng, đường sắt và các dự án phù phiếm. Những gì tạo nên sự khác biệt của Hoa Kỳ là sự tham gia rộng lớn hơn, quan tâm đến sự phát triển, đến xã hội dân sự, phục vụ chân thành như một cơ quan chức trách đạo đức về các vấn đề nhân quyền, dân chủ và cai trị đất nước”.

RELATED ARTICLES

Tin mới