Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTin tặc TQ bị tố đánh cắp thư tín ngoại giao EU

Tin tặc TQ bị tố đánh cắp thư tín ngoại giao EU

Tin tặc có liên hệ với Trung Quốc đã truy cập hàng ngàn thư tín ngoại giao nhạy cảm của EU, theo tờ The New York Times hôm 19.12 dẫn các nguồn thạo tin.

Theo phân tích của Area 1, hãng an ninh mạng phát hiện vụ việc, tin tặc đã sử dụng những kỹ thuật tương tự như của một đơn vị mạng trực thuộc quân đội Trung Quốc thường dùng suốt 3 năm qua.
Nhóm này đã xâm nhập thành công vào hệ thống liên lạc qua mạng bằng một thủ thuật gọi là phising nhằm vào các quan chức EU ở Cyprus.
Các thư tín trên xuất phát từ những phái bộ ngoại giao của EU ở khắp thế giới và tiết lộ sự lo lắng cũng như bất an khi xử lý những vấn đề liên quan đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, đề cập các mối quan ngại về Trung Quốc, Nga và Iran.
Vụ rò rỉ thông tin đã gợi lại sự kiện chấn động vào năm 2010 khi Wikileaks công khai các thư tín mật của Bộ Ngoại giao Mỹ, dù trường hợp mới có quy mô nhỏ hơn nhiều và ít có thông tin thuộc dạng “tuyệt mật”.
Trong một trường hợp, phái bộ ngoại giao EU tại Moscow mô tả cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki (Phần Lan) vào tháng 7 là “thành công” (ít nhất là đối với ông Putin).
 
Một thư tín khác ghi lại chi tiết về cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo đó nhà lãnh đạo Bắc Kinh chỉ trích những đòn tấn công thương mại của Mỹ, nói rằng ông Trump “hành xử như thể đang đấu đá trong một trận boxing tự do”, và Trung Quốc sẽ không bị “bắt nạt”.
Bên cạnh đó, có nhiều thư tín báo cáo về tình hình Ukraine, nơi diễn ra xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai, bao gồm một cảnh báo vào tháng 2 rằng Moscow có lẽ đã triển khai đầu đạn hạt nhân tại Crimea.
RELATED ARTICLES

Tin mới