Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThương mại Trung – Triều giảm sút 50% dù quan hệ giá...

Thương mại Trung – Triều giảm sút 50% dù quan hệ giá lạnh đã tan băng

Thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã “ngót lại” 52,9%, xuống còn 2,2 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 so với năm trước, theo Reuters.

Tờ báo này trích dẫn dữ liệu hải quan Trung Quốc, cho biết kim ngạch nhập khẩu từ Triều Tiên giảm 88,6% xuống còn 191,75 triệu USD cùng kỳ, trong khi xuất khẩu sang Triều Tiên giảm 33% xuống còn 2,01 tỷ USD.

Dữ liệu cho thấy dòng chảy thương mại giữa hai nước láng giềng tiếp tục trượt dốc sau khi giảm 10,5% trong năm 2017, bất chấp căng thẳng đã giảm bớt trên bán đảo Triều Tiên, và quan hệ Bắc Kinh – Bình Nhưỡng đã tan băng. 

Riêng tháng 11, thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên ước đạt 247,75 triệu USD, tăng nhẹ so với 245,34 triệu USD của tháng trước, nhưng điều đó đã đánh dấu một sự giảm sâu từ mức 388 triệu USD vào tháng 11/2017.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên trong tháng 11 là 227,7 triệu USD, ít có sự thay đổi so với tháng 10 là 227,45 triệu USD.

Bắc Kinh là quốc gia đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên, vào năm 2016, nó chiếm 90% thương mại của Triều Tiên sau khi các nước khác dần dần cắt đứt quan hệ. Tuy nhiên, quan hệ với Trung Quốc bắt đầu xấu đi sau khi Triều Tiên bắt đầu thử nghiệm các vụ thử vũ khí hạt nhân, cuối cùng vào năm 2006, Bắc Kinh đã ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc đã thực hiện các bước chưa từng có về việc áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với Triều Tiên.

Ngoài Nghị quyết 2375 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua vào tháng 9/2017, Trung Quốc đã đi xa hơn bằng cách ngừng tất cả nhập khẩu quặng sắt, than hoặc chì từ Triều Tiên và đóng cửa tất cả các doanh nghiệp thuộc sở hữu hoặc liên doanh của Triều Tiên tại Trung Quốc.

Trong một vài tháng, bắt đầu từ tháng 11/2017, tất cả các hoạt động xuất khẩu sản phẩm dầu sang Triều Tiên đã bị cấm, ngoại trừ một lượng nhỏ nhiên liệu cho máy bay.

Tuy nhiên, khi các lệnh trừng phạt bắt đầu có hiệu lực, Triều Tiên đã thay đổi quỹ đạo một cách đột ngột. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu đàm phán hòa bình với Hàn Quốc và có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6.

Ông Kim cũng thực hiện 2 chuyến thăm Trung Quốc – lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 – khi 2 bên bắt đầu trùng tu mối quan hệ đồng minh.

Vào tháng 9, bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã cáo buộc Trung Quốc cản trở lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên. Đáp lại, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc đã thực thi lệnh này một cách đầy đủ và nghiêm túc.

RELATED ARTICLES

Tin mới