Wednesday, May 8, 2024
Trang chủĐàm luậnNăm 2018 nhiều tàu hải quân các nước tới Việt Nam

Năm 2018 nhiều tàu hải quân các nước tới Việt Nam

Trong năm 2018, Việt nam liên tục đón tàu hải quân các nước Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản tới thăm, trong đó lần đầu tiên một ngầm của Nhật cập cảng Cam Ranh. Về ý nghĩa, những chuyến thăm này trong bối cảnh leo thang căng thẳng ở Biển Đông, các chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam và Đông Nam Á tại học viện Quốc phòng Australia đều cho rằng:

Tất cả các cường quốc hàng hải đều có lợi ích quốc gia trong việc duy trì tự do hàng hải và quyền bay trên và qua các vùng biển. Các tuyến  đường biển qua Biển Đông là những tuyến giao thông hàng hải quan trọng (      SLOCs) giúp duy trì hoạt động cho nền kinh tế toàn cầu. Canada, Nhật Bản, và Hàn Quốc là  3 trong số những cường quốc hàng hải như vậy.

Tàu HMCS Calgary của Canada trước đây đã từng ghé thăm cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh và việc tàu tới thăm cảng Quốc tế Cam Ranh là thể hiện sự quyết tâm của Canada đóng vai trò lớn hơn ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Nhật Bản có mục đích tương tự, cộng thêm mong muốn đẩy lùi sự quyết đoán của Trung Quốc.

 Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada đều là đồng minh của Mỹ. Do vậy, rõ ràng, các đồng minh của Mỹ phải làm nhiều hơn nữa để góp phần duy trì an ninh khu vực, và đề giảm bớt quan niệm của tổng thống Donald Trump vốn xem nhiều đồng minh là “những tay đua tự do”. Điều này có nghĩa họ phụ thuộc vào Mỹ để cung cấp an ninh trong khi họ chỉ đóng vai trò tối thiểu. Những ngày đó đã qua rồi. Nhật Banrm Canada và Hàn Quốc đang chứng minh rằng họ cũng có thể mang lại một cái gì đó cho liên minh. Nhưng những nước này lại có các lợi ích riêng trong việc duy trì để các tuyến giao thông hàng hải quan trọng không bị thống trị bởi bất kỳ một nước đơn lẻ nào.

 Vịnh Cam Ranh là một bến cảng chiến lược bởi có vị trí hướng thẳng ra biển Đông và được bảo vệ tự nhiên nhờ điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Việt Nam xây dựng Cảng Quốc tế Cam Ranh, một cảng thương mại, để tạo sẵn cơ sở cho tàu hải quân quá cảnh. Tàu của các cường quốc hải quân đi qua Biển Đông vào cảng Cam Ranh mang lại lợi ích cho Việt Nam cũng như đóng góp cho an ninh và hòa bình khu vực. Cảng Quốc tế Cam Ranh không phải là một cơ sở quân sự. Việt Nam hoan nghênh các chuyến ghé thăm của tàu hải quân của tất cả các nước, gồm cả Trung Quốc.

Cách đây vài năm, các tàu và một tàu ngầm của Lực lượng phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã tới thăm Philippine và đến Cảng Quốc tế Cam Ranh. Nhưng ở thời điểm đó, tàu ngầm không cập cảng Cam ranh. Năm nay tàu ngầm của Nhật Bản tới thăm cảng Cam Ranh là muốn thể hiện rằng Việt Nam nay đã được trang bị tốt hơn cho việc đón các tàu hải quân nước ngoài. Tàu ngầm Nhật Bản là một minh chứng quan trọng về sức mạnh hải quân, tăng thêm độ rủi ro và bất ổn cho cho vị thế quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.    

RELATED ARTICLES

Tin mới