Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện"Tàu cá Trung Quốc bỏ trốn cùng 10 thanh tra Nhật Bản"

“Tàu cá Trung Quốc bỏ trốn cùng 10 thanh tra Nhật Bản”

Tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc hoạt động trái phép trên biển Nhật Bản, khi bị thanh tra liền bỏ chạy.

Đài NHK hôm 27/12 dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshi Da Suga thông báo rằng, Chính phủ nước này đã gửi đi một thư phản đối với Trung Quốc sau khi một tàu cá Trung Quốc có các hành vi trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Theo ông Da Suga, Nhật Bản đã phát hiện tàu đánh cá Trung Quốc khai thác trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi tỉnh Kagoshima vào ngày 5/11.

10 thanh tra thuộc Bộ Thủy sản Nhật Bản đã lên con tàu trong sáng cùng ngày để điều tra.

Khi các thanh tra viên Nhật Bản vẫn còn trên tàu, tàu cá Trung Quốc liền di chuyển tới khu vực nơi cả tàu Nhật Bản và Trung Quốc được phép hoạt động.

 Khoảng 12 tiếng sau đó, các thanh tra Nhật Bản mới được quay về thuyền nhờ lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, Nikkei Asia Review cho biết.

Ông Suga cho biết, Bộ Thủy sản Nhật Bản đã báo cáo về vụ việc và cho biết đã phối hợp xử lý tình huống với Cảnh sát biển Nhật Bản để chú ý tới sự an toàn của các thanh tra.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản khẳng định: “Đây là một tình huống tồi tệ. Chúng tôi đã phản đối Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao”.

Nikkei Asia dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Thủy sản cho biết: “Không thể tha thứ (đối với các tàu nước ngoài-ND) khi vào các khu vực đánh cá của Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý những hành vi như vậy”.

Tàu đánh cá Nhật Bản hoạt động ở vùng tiếp giáp cách đảo Uotsurijima khoảng 38 km về phía bắc đang bị các tàu tuần duyên Nhật Bản theo dõi hồi 18/9/2012. Ảnh: Stripes

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định với các phóng viên rằng không có chuyện tàu Trung Quốc vượt biên đánh bắt trái phép.

Bà Hoa Xuân Oánh đồng thời nói rằng “không hài lòng” với việc Nhật Bản thanh tra tàu Trung Quốc.

Bà Oánh cho rằng, Tokyo không nên làm phiền tới các hoạt động hợp pháp của tàu cá Trung Quốc.

Số lượng tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản đã gia tăng những năm gần đây, SCMP bình luận. Các quan chức Nhật Bản đã phải tăng cường hoạt động tuần tra vùng biển nhằm xử lý những tàu Trung Quốc “cố tình đi lạc”.

Hồi năm ngoái, 4 chiếc thuyền đánh cá của Trung Quốc đã bị phía Nhật bẩn bắt giữ vì hoạt động bất hợp pháp ngoài khơi Nhật Bản.a

RELATED ARTICLES

Tin mới