Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGiới chức Mỹ kêu gọi TQ ngừng đe dọa Đài Loan

Giới chức Mỹ kêu gọi TQ ngừng đe dọa Đài Loan

Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) hôm thứ Năm (10/1) đã nhấn mạnh quan điểm ủng hộ Đài Loan đồng thời lên tiếng nhắc nhở Bắc Kinh phải ngừng các mối đe dọa bạo lực nhắm vào Đài Loan.

Amanda Mansour, phát ngôn viên của AIT đưa ra tuyên bố nhằm kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục đối thoại mang tính xây dựng với Đài Bắc, theo Taiwan News. 

Bà Mansour cho biết Nhà Trắng và AIT chắc chắn không thừa nhận việc Trung Quốc đe dọa hoặc dùng vũ lực để ép người dân Đài Loan. Tuyên bố này cho thấy Hoa Kỳ “quan tâm sâu sắc và bền vững” đến việc duy trì hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan. Hoa Kỳ cũng nói Đài Loan là “câu chuyện thành công về dân chủ, đối tác đáng tin cậy và lực lượng tốt cho thế giới.”

Trước đó, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ Garret Marquis cho biết Mỹ không công nhận việc đe doạ hay sử dụng vũ lực để ép buộc người dân Đài Loan. 

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Hoa Kỳ Garret Marquis tuyên bố Trung Quốc nên dừng việc ép buộc và tiếp tục đối thoại với Đài Loan. (Ảnh Twitter)

Những phản ứng của giới chức Mỹ được đưa ra sau bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về mối quan hệ xuyên qua Eo biển. Ông Tập tuyên bố Bắc Kinh sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực cho mục tiêu sáp nhập Đài Loan, ngay sau đó một số nhà làm luật Mỹ và ít nhất một quan chức Nhà Trắng đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan.

Bên cạnh đó, người dân Đài Loan cũng lên tiếng phản đối tuyên bố “một quốc gia, hai chế độ” mà Chủ tịch Tập Cận Bình đề cập đến trong bài phát biểu vào tuần trước. Người dân hòn đảo khẳng định Đài Loan là một vùng đất truyền thống của các thổ dân trên hòn đảo, và không phải là một phần lãnh thổ Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới