Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Mỹ, Anh diễn tập chung tại Biển Đông để thách...

Tàu chiến Mỹ, Anh diễn tập chung tại Biển Đông để thách thức TQ

Chiến hạm hai nước lần đầu diễn tập liên lạc tại Biển Đông kể từ năm 2010 nhằm thách thức yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Mỹ USS McCampbell và tàu hộ vệ Anh HMS Argyll cùng tham gia các cuộc diễn tập khác nhau từ ngày 11/1 đến 16/1, bao gồm nội dung liên lạc trên biển, để “xử lý những ưu tiên an ninh chung”, Reuters hôm nay dẫn thông cáo của hải quân Mỹ.

Đây là lần đầu tiên hải quân hai nước diễn tập chung trên Biển Đông kể từ khi Trung Quốc bồi đắp trái phép và tiến hành các hoạt động quân sự hóa trên các đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

“Hải quân Mỹ – Anh chưa từng diễn tập chung tại Biển Đông ít nhất là kể từ năm 2010”, phát ngôn viên Hải quân Mỹ nhấn mạnh.

Đợt diễn tập này diễn ra chỉ 4 tháng sau khi tàu đổ bộ HMS Albion của thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh áp sát quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Giới quan sát nhận định cuộc diễn tập chung lần này là động thái thách thức trực tiếp đầu tiên của Anh đối với các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tàu khu trục USS McCampbell của Mỹ hồi đầu tháng cũng tiến vào khu vực 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa để tuần tra tự do hàng hải, thách thức những yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới