Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngChính giới Mỹ tiếp tục đưa ra cảnh báo về hoạt động...

Chính giới Mỹ tiếp tục đưa ra cảnh báo về hoạt động quân sự hóa của TQ ở Biển Đông

Hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay đang được dư luận các nước đặc biệt quan tâm. Vừa qua, chính giới Mỹ đã tiếp tục lên án hoạt động của TQ ở Biển Đông và cho rằng dường như Trung Quốc đang chuẩn bị cho Thế chiến thứ III.

Hoạt động quân sự hóa của TQ đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực.

Phát biểu trong phiên điều trần về những thách thức từ sự gia tăng sức mạnh quân sự của Nga và Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng Nghị sĩ James Inhofe đã cảnh báo rằng “dường như Trung Quốc đang chuẩn bị cho Thế chiến III. Họ đang yêu cầu các đồng minh của chúng tôi ở khu vực chọn phe”, tờ  Navy Times đưa tin ngày 29/1. Theo Thượng Nghị sĩ James Inhofe, Trung Quốc gần đây liên tục tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với các thực thể trên Biển Đông trước khi biến chúng thành các “pháo đài” với đầy đủ trang thiết bị và vũ khí. Ông Inhofe nhấn mạnh rằng mối đe dọa từ Trung Quốc đối với Mỹ và trật tự thế giới ngày nay có thể không được người dân Mỹ đánh giá đúng mức. “Tôi quan ngại rằng thông điệp của chúng tôi sẽ không được hiểu hết”, Inhofe khẳng định.

Trong khi quân đội Mỹ đã hiện diện trong và quanh Biển Đông, cũng như ở khu vực rộng lớn hơn ở Tây Thái Bình Dương, ông Inhofe khẳng định Mỹ cần theo dõi sát những yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với các đá và đảo trước khi họ biến các rạn san hô khác thành pháo đài trữ đầy vũ khí. Ông Inhofe và các nghị sĩ khác, cũng như giới phân tích điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 29/1 đều nêu cao sự cấp bách của thực tế là mối đe dọa Trung Quốc chống lại Mỹ và trật tự thế giới ngày nay có thể chưa được công dân Mỹ nhìn nhận đầy đủ.

Trong một bài phân tích đăng tải cuối năm 2018, tạp chí The National Interest cho rằng Biển Đông là một trong 5 nơi có thể xảy ra Chiến tranh Thế giới III trong năm 2019. Cũng trong ngày 29/1, tờ “The Straits Times” của Singapore dẫn một đánh giá tình báo của Mỹ nói rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng sự hiện diện hàng hải ở Biển Đông cũng như xây dựng cơ sở quân sự. Hồi năm 2015, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ khi đó là Đô đốc Harry Harris Jr cảnh báo Trung Quốc “xây vạn lý trường thành bằng cát” ở Biển Đông.

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây gia tăng sau khi Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép và tăng cường hoạt động quân sự hóa tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hành động này đi ngược cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa ở Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực.

Tháng tháng 9/2018, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Decatur di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Hải quân Mỹ cáo buộc tàu khu trục lớp Type-052C của Trung Quốc đã cố tình cản trở USS Decatur theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, buộc chiến hạm Mỹ phải đổi hướng.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Christopher Pyne hôm nay 28/1 đã kêu gọi Trung Quốc xem xét lại cách tiếp cận trong vấn đề Biển Đông, cho rằng cách tiếp cận của Trung Quốc đang làm xói mòn lòng tin trong khu vực và gia tăng quan ngại. Theo Bộ trưởng Pyne việc xây dựng và quân sự hóa các thực thể nhân tạo trên Biển Đông không làm gia tăng lòng tin trong khu vực về ý đồ chiến lược của Trung Quốc, thay vào đó càng làm gia tăng sự lo lắng. Ông chỉ ra rằng các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ trở thành mối đe dọa với quy tắc pháp luật, đồng thời cảnh báo Australia sẵn sàng tiến hành các hoạt động đa phương trên Biển Đông để chứng minh rằng đó là vùng biển quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới