Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngChiến cơ ‘tàng hình’ Mỹ tuần tra Biển Đông cùng siêu tàu...

Chiến cơ ‘tàng hình’ Mỹ tuần tra Biển Đông cùng siêu tàu sân bay Anh

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh, sẽ thực hiện một nhiệm vụ tuần tra Thái Bình Dương đầu tiên trong năm, với sự tham gia của tiêm kích “tàng hình” của Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson công bố trong tuần.

Anh đã thể hiện sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với Thái Bình Dương trong năm qua, nước này đã tiến hành một hoạt động tự do hàng hải trong khu vực vào tháng 8, khi tàu đổ bộ HMS Albion đi gần tới chuỗi đảo Hoàng Sa, sự việc đã khiến Trung Quốc “không vui”, theo Stripes.

Trong nhiệm vụ sắp tới, tàu Queen Elizabeth sẽ mang theo cả máy bay chiến đấu F-35 Lightning II của Anh và Mỹ, ông Williamson cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Hai (11/2) tại Viện nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia.

F-35 Lightning II của Mỹ là tiêm kích có nhiều tính năng tân tiến, gồm yểm trợ cận chiến, ném bom chiến thuật, chiến đấu không đối không, và có khả năng “tàng hình”.

Bộ trưởng Williamson cho biết, nhiệm vụ sẽ bao gồm một cuộc tuần tra qua Thái Bình Dương, nơi Hoa Kỳ đã tiến hành các hoạt động tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý của các nhóm đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Đông, những khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Media player poster frame
 
Thắng lợi ban đầu của Tổng thống Trump trước Trung Quốc trên Biển Đông
 
 Nhiệm vụ vận hành đầu tiên của tàu HMS Queen Elizabeth sẽ bao gồm Địa Trung Hải, Trung Đông và Thái Bình Dương, ông  Williamson nói.

Vào tháng 1/2019, hải quân 2 nước Mỹ và Anh đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung đầu tiên của họ ở Biển Đông, kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu quân sự hóa các đảo và rạn san hô ở đó.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell (Mỹ) và tàu khu trục HMS Argyll (Anh) đã cùng hợp tác từ ngày 11 đến 16 tháng 1, các chỉ huy Hạm đội 7 cho biết vào thời điểm đó.

Trước đó, lực lượng Hải quân, Hải quân Hoàng gia và Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản cũng đã hợp tác trong một cuộc tập trận chiến tranh chống ngầm vào ngày 21-22 tháng 12 ở Thái Bình Dương. Ông Williamson trong bài phát biểu hôm thứ Hai cũng nói về tầm quan trọng của liên minh Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. 

“Mối quan hệ của chúng tôi với Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là một trong những mối quan hệ thân thiết nhất”, ông Williamson nói.

Thông tin về thời điểm tàu HMS Queen Elizabeth sẽ triển khai hoạt động chưa được công bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới