Saturday, April 27, 2024
Trang chủĐàm luậnMỹ đã đưa ra thông điệp về những hành động của TQ...

Mỹ đã đưa ra thông điệp về những hành động của TQ tại Hội nghị quốc tế.

Trong thời gian tới, Tổng thống Donal Trump vẫn có lập trường cứng rắn với Trung Quốc trên một số lĩnh vực

Trong một diễn đàn quốc tế An ninh Munich 2019 diễn ra từ ngày 15-17/2, Phó Tổng thống Mike Pence thẳng thắn nói rằng: thương mại của Trung Quốc không phải là vấn đề duy nhất mà chính quyền Trump nhắm tới.

“Khi chúng ta tập trung họp ở đây, các cuộc đàm phán đang được tiến hành ở Bắc Kinh để xác định lại mối quan hệ thương mại giữa hai nước Trung – Mỹ. Các cuộc đàm phán của chúng tôi không chỉ là về tình trạng mất cân bằng thương mại”, Phó tổng thống Pence đã nói

“Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, Hoa Kỳ cũng đã nêu rõ rằng Trung Quốc phải giải quyết các vấn đề lâu đời về trộm cắp tài sản trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ ép và các vấn đề mang tính chất cơ cấu khác ở Trung Quốc đã tạo gánh nặng cho nền kinh tế của chúng tôi và các nền kinh tế khác trên thế giới.”

Theo ông các vấn đề khác vẫn tồn tại, bao gồm: tham vọng kiểm soát của Trung Quốc ởBiểnĐông gây tổn hại quyền tự do hàng hải trong khu vực, thực trạng Bắc Kinh đặt ra ngoại giao bẫy nợ với các nước, can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của các nước, và vi phạm nhân quyền đối với các nhóm thiểu số có đức tin ở Trung Quốc. Những vấn đề này đang động đến con đường Trung Quốc đang tiến đến. Kiềm chế được những vấn đề này làm cho Trung Quốc không thể “mở mày, mở mặt” với bàn dân thiên hạ.

Vị phó tổng thống ủng hộ phát triển tự do tín ngưỡng toàn cầu khẳng định: “Bắc Kinh biết lập trường của Mỹ là gì.”

Ông tiếp lời: “Khi các nước đang tiếp tục thảo luận đang những vấn đề chung toàn cầu, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục lập trường mạnh mẽ, đồng thời chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể dùng bước đi đầu tiên này để xác định lại mối quan hệ của hai nước Mỹ – Trung, chúng tôi dựa trên sự tương hỗ lẫn nhau, tôn trọng lẫn nhau, và khi làm như vậy, điều đó sẽ tạo khả thi cho việc giải quyết các vấn đề khác, vì lợi ích của Hoa Kỳ, Trung Quốc và thế giới.”

Phát ngôn của Phó Tổng thống Pence nhấn mạnh Trung Quốc nếu muốn hiện diện trong tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do cởi mở, thì Bắc Kinh cần phải “tôn trọng chủ quyền các nước láng giềng của mình; tôn trọng thương mại tự do, công bằng và tương hỗ; tôn trọng nhân quyền và tự do”.

Lời cảnh báo của Phó Tổng thống Mike Pence được đưa ra như một thông điệp không thể rõ ràng hơn với Bắc Kinh, tại một diễn đàn có sự tham gia của hàng loạt các nhà lãnh đạo và giới chức phương Tây.  Trong bài phát biểu của mình, ông Pence mô tả Tổng thống Trump là “một nhà vô địch” về ủng hộ quyền tự do và một nhà lãnh đạo mạnh mẽ bảo vệ đất nước.

Liệu Trung Quốc có hiểu rằng thông điệp đó đã chỉ thẳng những điều Mỹ và các nước trên thế giới đang quan tâm đến hành động của Trung Quốc trên Biển Đông?

RELATED ARTICLES

Tin mới