Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNgấm đòn đau, Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng quyền phát...

Ngấm đòn đau, Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng quyền phát triển của TQ

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, trong cuộc đàm phán với phái đoàn Mỹ ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (20/2) tuyên bố để giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nước, Mỹ cần tôn trọng quyền phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Trong cuộc đàm phán với đại diện thương mại Mỹ Myron Brilliant tại Bắc Kinh, ông Vương Nghị cho rằng cũng giống Mỹ, Trung Quốc có quyền phát triển, và nhân dân Trung Quốc cũng có quyền có một cuộc sống tốt đẹp. Phía Mỹ nên nhận ra rằng sự phát triển của Trung Quốc mang lại lợi ích cho thế giới cũng như Mỹ. Chỉ cần coi sự phát triển của Trung Quốc là một cơ hội cho nước Mỹ, thì cách nhìn này sẽ giúp giải quyết những vấn đề nhất định, bao gồm vấn đề thương mại và kinh tế. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói thêm rằng cải cách và các biện pháp mở cửa của Trung Quốc là phù hợp với nhu cầu phát triển của nước này, và cánh cửa của Trung Quốc với thế giới bên ngoài sẽ luôn được mở rộng hơn; đồng thời nhấn mạnh miễn là Trung Quốc và Mỹ tích cực gặp nhau ở điểm giữa, thì hợp tác thương mại và kinh tế vẫn sẽ giữ vai trò là hòn đá tảng cho quan hệ Trung-Mỹ.

Phái đoàn Mỹ bao gồm cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Stephen Hadley, Phó Chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ Myron Brilliant, và Chủ tịch Trung tâm Trung Quốc, thuộc Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Jeremie Waterman.

Cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang có những tín hiệu tích cực. Sau vòng đàm phán vào tuần trước ở Bắc Kinh, các quan chức hai nước đang tiếp tục đàm phán trong tuần này ở Washington. Hôm 19/2, Tổng thống Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp và đề nghị sẵn sàng lùi thời hạn là ngày 1/3 để hoàn tất các cuộc đàm phán, nói rằng đó không phải là một ngày “kỳ diệu”. Được biết, ngày 1/3 là ngày mà Mỹ sẽ áp đặt mức thuế quan tăng từ 10% lên 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc nếu các đối tác không giải quyết được tranh chấp thương mại của họ, nhưng ông Trump đã nhiều lần ngỏ ý rằng ông sẽ sẵn sàng hoãn thời hạn này lại.

Đáp lại, tờ Thời báo Hoàn cầu, phụ san của Nhân dân Nhật báo có một bài xã luận nói rằng cả Trung Quốc và Mỹ đều cần phải giữ bình tĩnh trong đàm phán thương mại, nhưng nói thêm Mỹ không được phép áp đặt điều gì lên Bắc Kinh. “Yêu cầu của Mỹ muốn Trung Quốc cải tổ cơ cấu phải phù hợp với hợp tác thương mại Trung-Mỹ và có sự phối hợp với hoạt động cải cách và mở cửa của Trung Quốc. Cuộc đàm phán không nên tìm cách ép buộc Bắc Kinh thay đổi cách thức quản trị kinh tế hay đường lối phát triển của Trung Quốc”, bài báo có đoạn.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tích cực đàm phán để xuống thang cuộc chiến thương mại song phương đầy căng thẳng. Mỹ cáo buộc Trung Quốc có những hành vi thương mại không bình đẳng, bao gồm cưỡng ép chuyển giao công nghệ – những cáo buộc mà Trung Quốc luôn phủ nhận.

Đáng chú ý, có một số nguồn tin cho biết Trung Quốc và Mỹ đang phác thảo thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nước. Trong bản phác thảo thỏa thuận, Mỹ và Trung Quốc đưa ra các cam kết trên nguyên tắc về những vấn đề khó khăn nhất trong bất đồng thương mại.

Trong bối cảnh các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc hôm nay (21/2) bắt đầu vòng đàm phán mới tại Washington, Mỹ, hai bên hiện vẫn chia rẽ về yêu cầu của Mỹ liên quan đến các cải cách cấu trúc của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, một phác thảo thỏa thuận bắt đầu được hình thành, với việc Mỹ và Trung Quốc đưa ra các cam kết trên nguyên tắc về những vấn đề khó khăn nhất trong bất đồng thương mại, đánh dấu bước tiến ý nghĩa hướng đến chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài 7 tháng qua. Theo các nguồn tin thân cận, các nhà đàm phán đang tích cực soạn 6 Biên bản ghi nhớ về các vấn đề cấu trúc như chuyển giao công nghệ bắt buộc, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và hàng rào phi thuế quan đối với thương mại. Trong cuộc đàm phán vào tuần trước tại Bắc Kinh, hai bên cũng đã trao đổi và thảo luận các văn bản.

Biên bản ghi nhớ bao gồm các vấn đề phức tạp nhất ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại Mỹ- Trung Quốc. Nhiều người vẫn thận trọng cho rằng các cuộc đối thoại có thể kết thúc mà không đạt được thỏa thuận, nhưng việc soạn thảo các Biên bản ghi nhớ là một bước đi quan trọng, cho thấy các bên đang tiến gần tới những cam kết cụ thể đối với các vấn đề bất đồng chính.

RELATED ARTICLES

Tin mới