Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrump nói thu nhỏ tập trận chung Mỹ - Hàn không phải...

Trump nói thu nhỏ tập trận chung Mỹ – Hàn không phải nhượng bộ Triều Tiên

Tổng thống Mỹ bác bỏ liên hệ giữa việc giảm quy mô tập trận tại Hàn Quốc với cuộc gặp thượng đỉnh lãnh đạo Triều Tiên ở Hà Nội.

“Các cuộc tập trận chưa bao giờ được đề cập trong cuộc họp thượng đỉnh với Kim Jong-un. Tôi ra quyết định từ lâu vì Mỹ tiêu tốn quá nhiều tiền cho các đợt tập trận quy mô lớn, đặc biệt là khi chúng ta không được đền bù chi phí”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Mỹ và Hàn Quốc hôm qua khai mạc cuộc diễn tập hiệp đồng “Dong Maeng” (Đồng minh), hoạt động quân sự thay thế cho hai cuộc tập trận thường niên quy mô lớn là Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt. Đây là một phần nỗ lực làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai.

Mỹ đang duy trì 30.000 lính thường trực tại Hàn Quốc. Tổng thống Trump đã loại bỏ khả năng rút lực lượng Mỹ khỏi nước này, nhưng ông từng nhiều lần phàn nàn về chi phí “rất, rất cao” để tổ chức các đợt tập trận quy mô lớn.

Bình Nhưỡng luôn tức giận trước các cuộc tập trận chung của Washington và Seoul, coi đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào Triều Tiên. Mỹ – Hàn năm ngoái cũng hoãn một loạt cuộc tập trận lớn, trong đó có tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi và Vigilant Ace, nhưng vẫn tiến hành các hoạt động huấn luyện chung quy mô nhỏ hơn để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

RELATED ARTICLES

Tin mới