Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBiển Đông tiếp tục được quan tâm tại Hội nghị Tư lệnh...

Biển Đông tiếp tục được quan tâm tại Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 16

Ngày 6-7/3, đã diễn ra Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 16 (ACDFM-16) với chủ đề “An ninh bền vững” tại thành phố Pattaya, Vương quốc Thái Lan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Ponpipaat Benyasri, Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Quân đội Hoàng gia Thái Lan thay mặt Lực lượng vũ trang Thái Lan nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao các nước ASEAN tới tham dự hội nghị. Đại tướng Ponpipaat Benyasri khẳng định trong thời gian qua, lực lượng vũ trang các nước ASEAN đã có những đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm an ninh, môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực. Cùng với nhấn mạnh việc tổ chức ACDFM-16 là hoạt động thiết thực để thúc đẩy thiết lập các kênh hợp tác hiệu quả hơn nữa, nhằm đối phó với các thách thức chung, Đại tướng Ponpipaat Benyasri cho rằng, với sự tôn trọng lẫn nhau và cùng phát huy sức mạnh của mỗi nước, ASEAN có thể đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

Tại hội nghị, Trưởng Đoàn đại biểu quân sự cấp cao các nước đã có các bài phát biểu tham luận quan trọng, trao đổi sâu rộng về các thách thức an ninh cả truyền thống và phi truyền thống, trong đó có an ninh biển, chống khủng bố và thảm họa thiên nhiên. Các đại biểu thống nhất cho rằng, biển đóng vai trò quan trọng đối với mỗi quốc gia. Biển không chỉ là môi trường phục vụ vận chuyển hàng hóa, mà còn là nơi cung cấp năng lượng, thực phẩm phục vụ cuộc sống của con người. Do đó, an ninh biển là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến sự ổn định của ASEAN. Cho rằng trong giai đoạn hiện nay, không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình triển khai hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh biển, các đại biểu nhấn mạnh để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giữ gìn an ninh biển, cần phải tiếp tục xây dựng lòng tin, đẩy mạnh chia sẻ thông tin, hợp tác đào tạo lực lượng chuyên trách, tuần tra liên hợp; các nước có lợi ích trên Biển Đông cần theo đuổi lợi ích bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và các cam kết khu vực.

Về vấn đề chống khủng bố, phần lớn các đại biểu đều cho rằng đây là vấn đề không chỉ thu hút sự quan tâm của các nước trong khu vực, mà còn là sự quan ngại của nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, các nhóm có tư tưởng cực đoan ngày càng mở rộng, sử dụng công nghệ cao để truyền bá tư tưởng, chiêu mộ thành viên. Bởi vậy, để có thể giải quyết hiệu quả vấn đề khủng bố, trước hết cần đẩy mạnh truyền thông để người dân mỗi nước nhận thức đúng và cảnh giác với khủng bố. Bên cạnh đó, quân đội các nước ASEAN cần tiếp tục tiến hành các cơ chế hợp tác hiện có, đặc biệt là phát huy vai trò của Nhóm chuyên gia trong khuôn khổ ADMM+ về chống khủng bố, chủ động chia sẻ thông tin, tăng cường hợp tác biên giới và tuần tra liên hợp trên biển…

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của Biển Đông và cam kết của các nước trong việc tiếp tục duy trì tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCOS 1982) và các cam kết khu vực; không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tránh gây căng thẳng và phức tạp thêm tình hình; tăng cường biện pháp xây dựng lòng tin như thực hành Bộ Quy tắc tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) và Hướng dẫn tránh va chạm giữa các máy bay quân sự (GAME).

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng những thách thức an ninh trên biển như tranh chấp chủ quyền, tranh chấp tài nguyên, cướp biển… sẽ tiếp tục đe dọa an ninh trên biển khu vực Đông Nam Á; nhấn mạnh tầm quan trọng của Biển Đông và đề nghị lực lượng thực thi pháp luật trên biển và hải quân các bên liên quan tăng cường hợp tác, nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định vùng biển trong khu vực; đề nghị lực lượng thực thi pháp luật trên biển và hải quân các bên liên quan tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin để giải quyết các sự vụ trên biển, nhất là ngư dân, một cách nhanh chóng, hiệu quả trên tinh thần nhân đạo, góp phần duy trì hoà bình, ổn định vùng biển trong khu vực.

Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết việc tham gia Hội nghị lần này tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam đối với khu vực và trên thế giới thông qua các hoạt động tại các diễn đàn đa phương về quân sự, quốc phòng; góp phần khẳng định chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dang hóa và chủ trương tích cực, chủ động, có trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong hội nhập quốc tế. Thông quan các trao đổi, tiếp xúc tại Hội nghị góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng với các nước ASEAN; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các nước với Việt Nam khi đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN vào năm 2020. Trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn diễn ra Lễ bàn giao chức Chủ tịch ACDFM-17 cho Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới