Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngCố vấn an ninh Nhà Trắng: Triều Tiên ‘không sẵn sàng’ phi...

Cố vấn an ninh Nhà Trắng: Triều Tiên ‘không sẵn sàng’ phi hạt nhân hóa

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói rằng, Tổng thống Donald Trump nhận thấy Triều Tiên không sẵn sàng phi hạt nhân hóa, theo Newsmax.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin The Cats Round Table, phát sóng hôm 17/3, ông John Bolton nói rằng: “Thật không may, Triều Tiên không sẵn lòng làm những gì họ cần làm”.

Mặc dù các cuộc đàm phán đã ngưng lại sau hai hội nghị thượng đỉnh, ở Singapore vào năm ngoái và mới đây là ở Hà Nội, nhưng Hoa Kỳ sẽ không từ bỏ mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Newsmax nhận định.

Theo Cố vấn an ninh Nhà Trắng, Tổng thống Trump muốn mối nguy cơ vũ khí hạt nhân Triều Tiên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán.

“Vào tối thứ Sáu, họ [Triều Tiên] đã đưa ra một tuyên bố không ích lợi gì, rằng họ nghĩ sẽ quay trở lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân, đây sẽ không phải là một ý tưởng hay”, ông Bolton nói. Trả lời của cố vấn Mỹ với đài The Cats Round Table được đưa ra sau khi có những tin tức Triều Tiên dường như tái khôi phục lại cơ sở hạt nhân trước đó đã được ngưng hoạt động.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Doug Mills/The New York Times)

National Public Radio đưa tin, sau Hội nghị thượng đỉnh bất thành tại Hà Nội, các hình ảnh vệ tinh được phát hành bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS cho biết, cho thấy, Triều Tiên dường như đã nhanh chóng lắp ráp lại bệ phóng thử nghiệm động cơ tên lửa. Trước đó, khu vực nằm bên bờ biển phía tây của nước này đã ngừng hoạt động.

Vẫn trong cuộc phỏng vấn, Cố vấn An ninh Hoa Kỳ nhắc đến “Ý tưởng để Trung Quốc tham gia đóng một vai trò trong các cuộc đàm phán” giữa Mỹ và Triều Tiên là điều mà “Hoa Kỳ sẵn sàng xem xét” nếu như Triều Tiên có những động thái tích cực thấy rõ. 

Triều Tiên dường như đã tái xây dựng một khu vực thử nghiệm động cơ tên lửa chỉ trong vài ngày. (Ảnh: CSIS/Beyond Parallel/DigitalGlobe, 2019)

“Trung Quốc cũng đã nhiều lần nói rằng, họ không muốn thấy Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, vì họ nghĩ rằng điều đó gây bất ổn cho Đông Bắc Á. Về lý thuyết, Trung Quốc có cùng quan điểm với Hoa Kỳ. Những gì họ có thể làm là tạo ra nhiều áp lực nhiều hơn đối với Triều Tiên. Họ có thể áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc chặt chẽ hơn. Họ kiểm soát 90% thương mại đối ngoại của Triều Tiên, vì vậy Trung Quốc có thể có vai trò rất quan trọng trong vấn đề này. Điều này rất rõ ràng”, ông John Bolton nói.

Media player poster frame
 

Tổng thống Trump họp báo sau cái kết đột ngột của Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội

 Tuy nhiên, Newsmax nhận định, không thể trông đợi vào Bắc Kinh trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa Mỹ-Trung đang rất căng thẳng.

Trong khi đó, Trung Quốc đang xây dựng năng lực hạt nhân, và “đó là một trong những lý do mà tại sao chúng tôi đang xem xét tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia của chúng tôi tại Hoa Kỳ”, ông John Bolton nói. 

Cố vấn Mỹ cũng nói về vai trò của Nga về vấn đề vũ khí hạt nhân nói rằng: “Nếu chúng ta sẽ có một cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí khác, ví dụ, với người Nga, thì rất có thể sẽ bao gồm cả Trung Quốc trong cuộc thảo luận”.

RELATED ARTICLES

Tin mới