Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ hủy 30.000 bản đồ, nhằm ‘xóa’ đối thủ biên giới Ấn...

TQ hủy 30.000 bản đồ, nhằm ‘xóa’ đối thủ biên giới Ấn Độ, Đài Loan

Trung Quốc đã tiêu hủy 30.000 bản đồ thế giới, vì cho rằng chúng “mô tả sai đường biên giới với Đài Loan và Ấn Độ. Theo Newsweek, đường biên giới được thể hiện trên các bản đồ không được Bắc Kinh công nhận – quốc gia này đang cố bảo thủ ý kiến của họ về ranh giới trong nước với quốc tế.

Trong một cuộc họp báo tuần trước, Bộ Tài nguyên Trung Quốc và các quan chức hải quan nói rằng, có khoảng 803 hộp chứa các bản đồ đã bị tịch thu và tiêu hủy, với lý do “đã mô tả sai đường biên giới lãnh thổ” của Trung Quốc.

Bắc Kinh xem đây là nhiệm vụ “bảo vệ lãnh thổ” lớn nhất cần được xử lý trong lịch sử Trung Quốc, theo bộ phận Quản lý thông tin địa lý thuộc Bộ Tài nguyên Trung Quốc, Newsweek đưa tin. 

Trung Quốc hiện là nước đang có nhiều tranh chấp về biên giới với nhiều quốc gia trên thế giới. Nổi bật nhất là tranh chấp biên giới với Ấn Độ, Đài Loan, và trên vùng đường thủy chiến lược Biển Đông.

Một lính canh Trung Quốc và lính canh Ấn Độ ở cửa khẩu biên giới Nathu La cổ đại nằm phía Trung Quốc. (Ảnh: GETTY)

Đài Loan là hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, trong khi đó đang giao tranh ranh giới quốc gia với New Delhi về khu vực Aksai Chin, gần Kashmir – do Ấn Độ quản lý.

Trung Quốc cũng tuyên bố Biển Đông là “của riêng”, bất chấp những cáo buộc từ cộng đồng quốc tế rằng Bắc Kinh ra sức thực thi tuyên bố của họ thông qua lực lượng quân sự. Đã có những cuộc chạm trán giữa tàu Hoa Kỳ và Trung Quốc trong khu vực đường thủy chiến lược.

Đã có những cuộc chạm trán giữa tàu Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Biển Đông (Ảnh: GETTY)

Quan hệ Mỹ – Trung ngày càng căng thẳng vì Hoa Kỳ đã thực thi “Đạo luật Du lịch Đài Loan” (Taiwan Travel Act) – nhằm hạn chế các quan chức Trung Quốc đến Mỹ – tuy nhiên Trung Quốc đã cực lực phản đối đạo luật này.

Trong một họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Họ rõ ràng đã can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và gửi tín hiệu hoàn toàn sai lầm cho lực lượng ly khai ‘Tây Tạng độc lập’, phá hoại nghiêm trọng quan hệ Mỹ – Trung. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó. Báo cáo của Mỹ về hành động nêu trên là thiên vị và hoàn toàn không quan tâm đến sự thật, Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận nó. Tôi phải nhấn mạnh rằng các vấn đề về Tây Tạng hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không quốc gia nào được phép can thiệp”.

Media player poster frame

 

Người Tây Tạng khắp thế giới kỷ niệm 60 năm bị Bắc Kinh đàn áp

 Ngoại trưởng Mike Pompeo gần đây cho biết, Trung Quốc đã vi phạm nhân quyền “qúa mức”. 

Trong một cuốn “sách trắng” phát hành hôm thứ Tư (27/3), Bắc Kinh nói rằng: “Luật lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với Tây Tạng đã đảm bảo tự do tôn giáo trong khu vực và giám sát thực thi ‘trật tự’ cơ chế tái sinh được sử dụng để chọn ra nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng”, theo SCMP. Tài liệu được công bố khi Bắc Kinh đã xiết chặt an ninh Tây Tạng, đóng cửa với các nhà báo và các nhà ngoại giao nước ngoài trước ngày kỷ niệm 60 năm Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 lưu đày khỏi Lhansa vào năm 1959, sau cuộc biểu tình chống lại sự cai trị của Trung Quốc.

Trung Quốc dường như đang cố gắng loại bỏ toàn diện văn hoá truyền thống và đồng hóa Tân Cương, ngoài việc biến đổi nơi cư trú người Duy Ngô Nhĩ, họ đã bước đầu xoá bỏ văn tự Duy Ngô Nhĩ trong các trường đại học tại Tân Cương

RELATED ARTICLES

Tin mới