Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Mỹ nghi xuất hiện gần bãi cạn tranh chấp trên...

Tàu chiến Mỹ nghi xuất hiện gần bãi cạn tranh chấp trên Biển Đông

Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp và các máy bay chiến đấu của Mỹ được cho là đã xuất hiện gần bãi cạn Scarborough cùng thời điểm hải quân Mỹ và Philippines tập trận trên Biển Đông.

Báo Japan Times (Nhật Bản) dẫn thông tin từ đài ABS-CBN News (Philippines) cho biết các ngư dân Philippines đã phát hiện một chiến hạm cỡ lớn, được cho là tàu tấn công đổ bộ USS Wasp của Mỹ, xuất hiện gần bãi cạn Scarborough hôm nay 9/4.

ABS-CBN dẫn lời các ngư dân có mặt trên con tàu di chuyển gần chiến hạm Mỹ cho biết họ nhìn thấy các máy bay cất cánh và hạ cánh từ tàu Mỹ. Khoảng cách giữa tàu của ngư dân Philippines và chiến hạm Mỹ khoảng 5km.

ABS-CBN cũng phát sóng phóng sự ghi lại chuyến đi của các phóng viên cùng ngư dân Philippines tới bãi cạn Scarborough.

Trả lời phỏng vấn Japan Times, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ không xác nhận, song cũng không phủ nhận, thông tin về sự hiện diện của tàu USS Wasp gần bãi cạn Scarborough. Tuy vậy, người phát ngôn này xác nhận tàu USS Wasp đã “huấn luyện với các tàu hải quân Philippines tại vịnh Subic và tại vùng biển quốc tế trên Biển Đông từ vài ngày nay”.

Tàu chiến Mỹ nghi xuất hiện gần bãi cạn tranh chấp trên Biển Đông - 2

Máy bay chiến đấu F-35 cất cánh từ tàu USS Wasp trong cuộc tập trận Balikatan tại Biển Đông. (Ảnh: US Navy)

Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp đang tham gia cuộc tập trận thường niên Balikatan giữa quân đội Mỹ và Philippines. Cuộc tập trận năm nay kéo dài 2 tuần, dự kiến kết thúc vào ngày 12/4. Số lượng binh sĩ tham gia tập trận ước tính khoảng 7.500 người, trong đó có 4.000 binh sĩ Philippines, 3.500 binh sĩ Mỹ và khoảng 50 binh sĩ Australia.

Trước đó, các tàu đổ bộ USS Wasp chở theo các máy bay chiến đấu F-35B cùng lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã tới vịnh Subic, Philippines vào ngày 30/3. Tàu USS Wasp được nhìn thấy chở theo ít nhất 10 chiếc F-35B đi qua Biển Đông trên đường tới Philippines.

Nằm cách đảo chính Luzon của Philippines 230 km về phía tây, bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines từ nhiều năm nay. Bắc Kinh đã chiếm giữ Scarborough từ năm 2012 và thường xuyên ngăn cản ngư dân Philippines tới gần ngư trường dồi dào này để đánh bắt cá.

RELATED ARTICLES

Tin mới