Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ khẳng định “Không bỏ rơi Đài Loan”

Mỹ khẳng định “Không bỏ rơi Đài Loan”

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày ký kết “Đạo luật Quan hệ Đài Loan”, Tổng thống Thái Anh Văn đã có cuộc hội nghị video kết nối với Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhắc lại cam kết thực kiện lời hứa an ninh đối với Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn đã nhận lời mời phát biểu trước giới chính trị và học giả quan trọng của Hoa Kỳ thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Viện Nghiên cứu Brookings, và Trung tâm Học giả Quốc tế Woodrow Wilson. Hội nghị video do Phó Chủ tịch cấp cao khu vực châu Á và Nhật Bản tại CSIS chủ trì, và phát biểu khai mạc là ông Richard L. Armitage – cựu Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ.

Nữ tổng thống nhấn mạnh, trong 40 năm, đạo luật đã giúp đỡ Đài Loan vượt qua thời kỳ đen tối nhất và trở thành một xã hội dân chủ tự do mạnh mẽ như hôm nay.

Ông Patrick Murphy, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Châu Á Thái Bình Dương: “Chúng tôi tin rằng an ninh của Đài Loan là huyết mạch an ninh của khu vực Ấn Độ”.

Bà Thái Anh Văn đã có bài phát biểu quan trọng đối với an ninh Đài Loan trước hội thảo video. (Ảnh: chụp từ video NTD/ ET ghép ảnh).

Ông Patrick Murphy đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Đài Loan, và bày tỏ quan ngại với sự xuất hiện thường xuyên của máy bay quân sự Trung Quốc tại Eo biển Đài Loan, ông cho rằng Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng.

“Chúng tôi rất lo lắng về điều này, vì nó đã khiến căng thẳng Eo biển Đài Loan tăng lên, đi theo hướng ngược lại cuộc đối thoại và khuôn khổ. Đây là một minh chứng về việc thay đổi hiện trạng”.

40 năm trước, cựu Tổng thống James Earl Carter Jr. đã chuyển hướng ngoại giao từ Đài Loan sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Vì thế Nghị Viện Hoa Kỳ đã ban hành “Đạo luật Quan hệ Đài Loan”, duy trì trao đổi dân sự giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, và bảo vệ an ninh của Đài Loan.

Patrick Murphy, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Châu Á Thái Bình Dương cam kết Hoa Kỳ sẽ thực hiện bảo vệ an ninh Đài Loan trong đạo luật. (Ảnh: chụp màn hình video NTD).

Trước việc Bắc Kinh có những động thái gây áp lực trên nhiều phương diện đố với Đài Loan, các chính khách và học giả Hoa Kỳ hy vọng, sẽ tiếp tục củng cố quan hệ Mỹ – Đài theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan trong tương lai.

Chủ tịch Hiệp hội Hoa Kỳ Đài Loan, James F. Moriarty cho biết: “Chúng tôi muốn tiếp tục tiến bước hơn nữa trên những con đường hiện có và làm thế nào để tăng cường mối quan hệ của chúng ta trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và an ninh. Đối với Hoa Kỳ, đó là làm thế nào thực hiện tốt lời hứa trong “Đạo luật Quan hệ Đài Loan”, cũng như Đài Loan làm thế nào tiếp tục trở thành một lực lượng có lợi ích trong cộng đồng quốc tế”.

“23,5 triệu người Đài Loan phải thoát khỏi các mối đe dọa và uy hiếp vũ lực và phải có khả năng thiết lập con đường của mình. Nhiều người dân Hoa Kỳ, không chỉ ở Washington đều có nhận xét như vậy”, theo Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage.

RELATED ARTICLES

Tin mới