Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaASEAN - TQ tiếp tục đạt nhiều tiến triển trong nhiều lĩnh...

ASEAN – TQ tiếp tục đạt nhiều tiến triển trong nhiều lĩnh vực

Ngàu 9/4, diễn ra cuộc họp lần thứ 20 Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-Trung Quốc (ACJCC) tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Jakarta, Indonesia, nhằm kiểm điểm hợp tác ASEAN-Trung Quốc thời gian qua và xác định phương hướng, biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa mối quan hệ trong thời gian tới. Tại cuộc họp, hai bên đã thảo luận và đạt được nhiều tiến triển tích cực trong các lĩnh vực hợp tác song phương.

Tại cuộc họp, ASEAN và Trung Quốc đều đánh giá cao quan hệ ASEAN-Trung Quốc tiếp tục đạt được tiến triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Tính đến năm 2017, tổng thương mại hàng hóa giữa ASEAN và Trung Quốc đạt 436,8 tỷ USD, chiếm 17,1% tổng giao dịch hàng hóa của ASEAN. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào ASEAN lên tới 11,3 tỷ USD trong năm 2017, chiếm 8,2% tổng vốn FDI của ASEAN.

Hai bên nhấn mạnh nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc (Singapore, tháng 11-2018), các Nhà Lãnh đạo của hai bên đã thông qua Tầm nhìn Đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc 2030. Đây là bản kế hoạch trung và dài hạn đầu tiên giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm định hướng phát triển quan hệ đối tác và hợp tác đa phương trong tương lai.

Về hợp tác phát triển, trong khuôn khổ Quỹ Hợp tác ASEAN-Trung Quốc (ACCF) đang có 58 dự án đã, đang triển khai hoặc đang được xem xét để triển khai trong thời gian tới. Sau bốn năm thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN-Trung Quốc 2016-2020, hai bên đã thực hiện được 85% hoạt động và dự án hợp tác của 35/44 lĩnh vực hợp tác trong Kế hoạch hành động.

ASEAN và Trung Quốc tiếp tục bày tỏ cam kết thực hiện đầy đủ Tuyên bố DOC, đóng góp cho hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, tự do thương mại ở Biển Đông.

Về phương hướng hợp tác, hai bên nhất trí tích cực triển khai các quyết định, kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 21 tại Singapore, tháng 11-2018, thống nhất đẩy mạnh thực hiện các hoạt động chưa được thực hiện trong thời gian còn lại của Kế hoạch hành động, triển khai Năm Trao đổi báo chí ASEAN-Trung Quốc 2019, trong đó có một số hoạt động truyền thông sẽ được tổ chức tại Jakarta, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực: thành phố thông minh, hợp tác giao lưu văn hóa, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển và thực hiện Kế hoạch công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) giai đoạn III.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Hoàng Khê Liên cho biết, Trung Quốc mong cùng ASEAN tiếp tục gắn kết nhận thức chung tại Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế “Một vành đai, một con đường” lần thứ hai, xác định lĩnh vực trọng điểm hợp tác trong tương lai, thúc đẩy kết nối khu vực, cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường” chất lượng cao. Đại sứ Hoàng Khê Liên cho biết, trong gần 6 năm Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, sáng kiến này đã có ảnh hưởng sâu rộng trong phạm vi quốc tế và khu vực, trở thành sản phẩm công quốc tế được hoan nghênh rộng rãi. Dưới sự nỗ lực của các bên, việc xây dựng “Một vành đai, một con đường” đã hoàn thành xây đắp nền móng, dựng cột bắc nhịp, bước vào giai đoạn thúc đẩy toàn diện ăn sâu bén rễ, đơm hoa kết trái. Theo Hoàng Khê Liên, ASEAN là khu vực trọng điểm của dự án xây dựng “Một vành đai, một con đường”. Những năm qua, Trung Quốc và ASEAN cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường” thu được thành quả tích cực. Trung Quốc và ASEAN ký văn kiện hợp tác “Một vành đai, một con đường”, và tích cực thúc đẩy xây dựng “Một vành đai, một con đường” kết nối sâu với “Quy hoạch Tổng thể kết nối ASEAN 2025”. Một loạt dự án kết nối, hợp tác năng lực sản xuất được thúc đẩy vững chắc. Hành lang mới về thương mại trên bộ và trên biển quốc tế Trung Quốc – Singapore thu được thành quả trong thời kỳ đầu, các dự án hợp tác quan trọng như đường sắt cao tốc Jakata – Bangdung, đường sắt Trung-Lào, đường sắt đô thị Hà Nội, Việt Nam… được thúc đẩy vững chắc, đường cao tốc phnompenh – cảng Sihanoukville, đường sắt Trung-Thái giai đoạn II… lần lượt khởi công, dự án hóa dầu Trung Quốc – Brunei, nhà máy điện đốt than Trung Quốc-Việt Nam sẽ đưa vào vận hành. Quỹ tín dụng riêng dành cho cơ sở hạ tầng Trung Quốc-ASEAN cung cấp đầu tư hợp đồng cho 55 dự án do các nước ASEAN đề xuất, liên quan tới các lĩnh vực điện lực, giao thông, viễn thông và khu công nghiệp tại nước ngoài… Ngoài ra, Đại sứ Hoàng Khê Liên cho biết, Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế “Một vành đai, một con đường” lần thứ hai với chủ đề “Cùng xây dựng ‘Một vành đai, một con đường’, mở ra tương lai tươi đẹp” sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào hạ tuần tháng này. Trung Quốc mong nhà lãnh đạo 10 nước ASEAN và người phụ trách liên quan của Ban Thư ký ASEAN tham dự. Trung Quốc mong các bên trong đó có ASEAN cùng tổng kết thành quả và kinh nghiệm hợp tác, tiếp tục gắn kết nhận thức chung, xác định lĩnh vực trọng điểm hợp tác trong tương lai, thúc đẩy kết nối khu vực, đóng góp cho xây dựng “Một vành đai, một con đường” chất lượng cao, thúc đẩy hợp tác quốc tế “Một vành đai, một con đường” đi vào chiều sâu và thiết thực, mở ra không gian lớn hơn cho hợp tác kinh tế quốc tế.

Trong khi đó, Đại diện thường trực Philippines, nước điều phối quan hệ Trung Quốc -ASEAN và đại diện thường trực Việt Nam, Myanmar, Malaysia cho biết, các nước ASEAN tích cực ủng hộ sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, cho rằng sáng kiến mang lại lợi ích toàn diện cho các nước ASEAN, góp phần tăng cường kết nối khu vực, và sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế-thương mại khu vực. Diễn đàn Hợp tác quốc tế “Một vành đai, một con đường” lần thứ hai là mặt bằng quan trọng để các bên tăng cường kết nối và hợp tác thiết thực. Tin rằng dưới sự nỗ lực chung của các bên, diễn đàn lần này sẽ thu được thành quả quan trọng, cung cấp động lực lớn mạnh cho cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường” chất lượng cao và sự phát triển của quan hệ Trung Quốc – ASEAN.

RELATED ARTICLES

Tin mới