Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 25/04

Bản tin Biển Đông ngày 25/04

Bản tin Biển Đông ngày 25/04.

Trung Quốc sẵn sàng điều tra việc khai thác trộm sò tai tượng ở Biển Đông

Theo mạng Manila Bulletin ngày 24/4, Trung Quốc chuẩn bị điều tra những hoạt động khai thác sò tai tượng bị cáo buộc là bất hợp pháp của các tàu thuyền Trung Quốc tại Biển Đông. Đại sứ Philippines tại Trung Quốc, Jose Santiago Sta. Romana cho biết, Trung Quốc đã đề xuất phối hợp với Cục Thủy sản và tài nguyên nước Philippines (BFAR) điều tra về vấn đề này

Ông Romana cũng lưu ý, từ năm 2017, Trung Quốc đã tuyên bố, việc khai thác, buôn bán sò tai tượng và sản xuất các sản phẩm từ sò tai tượng là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, giữa tuyên bố và thực tiễn cần thể hiện rõ trách nhiệm và đó là lý do, hai bên đang cố gắng để thảo luận, đạt được kết quả về vấn đề này thông qua kênh ngoại giao. Ông Romana cũng đề nghị truyền thông, ngư dân hay bất cứ cơ quan chính phủ nào của Philippines tiếp tục báo cho Bộ Ngoại giao Philippines về những vụ việc tương tự xảy ra để tiếp tục làm việc với Trung Quốc.

Căng thẳng gia tăng ở Châu Á – Thái Bình Dương, Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi Canada giúp đỡ

Ngày 24/4,mạng CBC News cho hay chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe tới Ottawa, Canada tuần trước nhằm đánh giá việc chuẩn bị tham gia vào khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Canada. Thủ tướng Abe mong đợi thúc đẩy mối quan hệ hợp tác quốc phòng gần gũi hơn với Canada trong chuyến thăm này.

Một trong những chủ đề Thủ tướng Abe sẽ thảo luận với Thủ tướng Justin Trudeau là hai nước sẽ củng cố sự tham gia thường xuyên của Canada vào các cuộc diễn tập quân sự ở khu vực như thế nào. Đại sứ Nhật Bản tại Canada, Kimihiro Ishikane trong cuộc phỏng vấn với CBC News ngày 24/4 cho hay hiện tại Nhật Bản và Canada đã có một số hợp tác quốc phòng, nhưng còn nhiều nội dung hợp tác cần được thúc đẩy..

Dave Perry, một chuyên gia quốc phòng tại Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Canada đánh giá lý do Nhật Bản tiếp cận Canada không chỉ do các sự kiện ở Biển Đông mà còn, do quan ngại về việc Bắc Kinh càng ngày càng đẩy mạnh việc hiện đại hóa quân đội và động thái này tiềm ẩn nguy cơ làm giảm sự tự do hàng hải trong khu vực. Đại sứ Ishikane nhận định hiện tại, các hoạt động tự do hàng hải chưa bị suy yếu nhưng vấn đề này rất đáng quan ngại trong Biển Đông và Biển Hoa Đông; cho rằng các nước cần phải chuẩn bị và chia sẻ về tầm quan trọng của các hoạt động tự do hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới