Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVấn đề Biển Đông trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn...

Vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (22/5) đã hội đàm với Thủ tướng Liên bang Nga Medvedev và hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tình hình Biển Đông tiếp tục là một trong nhiều vấn đề được hai bên quan tâm, trao đổi và thảo luận.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga Medvedev

Thủ tướng Nga Medvedev chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Nga lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định Nga luôn mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước; khẳng định năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng của hợp tác Việt – Nga. Hai bên nhất trí thúc đẩy doanh nghiệp dầu khí hai nước hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga.

Lãnh đạo hai nước đánh giá cao hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng – an ninh đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tăng cường sự tin cậy chiến lược giữa hai nước; nhất trí tiếp tục mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng khác như khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch; ủng hộ tăng cường quan hệ trực tiếp giữa các địa phương hai nước, góp phần làm phong phú và đa dạng hơn nữa hợp tác toàn diện Việt – Nga trên các lĩnh vực.

Hai lãnh đạo đã trao đổi nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông. Việt Nam đánh giá cao vai trò cường quốc của Nga và mong muốn Nga tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Medvedev đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, dầu khí, xây dựng, du lịch, tư pháp, hợp tác địa phương.

Trong cuộc hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga và Việt Nam đang mở rộng tương tác trong kinh tế và trên trường quốc tế; nhấn mạnh mối quan hệ chắc chắn giữa hai nước mang bản chất chiến lược, dựa trên truyền thống về tình bạn và sự thống nhất quan điểm về nhiều vấn đề. Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng, kim ngạch thương mại đang gia tăng và sự tương tác giữa hai nước đang mở rộng trong nhiều lĩnh vực.

Được biết, Nga không phải một bên tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng Nga có những lợi ích ở vùng này. Do đó, Nga muốn tất cả các vấn đề trong khu vực được giải quyết bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao, thông qua cuộc đàm phán giữa các nước có tranh chấp; khẳng định Nga dứt khoát chống lại sự leo thang căng thẳng xung quanh vấn đề Biển Đông, chống lại việc gia tăng quân sự hóa trong khu vực; cho rằng, lối thoát tốt nhất và duy nhất ra khỏi tình trạng này là việc tổ chức cuộc đàm phán trên cơ sở luật pháp quốc tế; đồng thời Nga kêu gọi giữ bình tĩnh, kiềm chế và không để những cuộc tranh chấp biến khu vực này thành một “điểm nóng” trên thế giới.

Ngoài ra, lập trường của Nga trong vấn đề Biển Đông là, tất cả các bên liên quan đều phải tuân thủ nguyên tắc không sử dụng vũ lực, tiếp tục tìm kiếm con đường giải quyết bằng chính trị ngoại giao mà các bên đều có thể chấp nhận được; nhận định chỉ có đàm phán, con đường mà Trung Quốc và ASEAN đã đi, mới có thể mang lại kết quả cho các bên, đó chính là một thỏa thuận mà các bên chấp nhận được. Không những vậy, Nga cho rằng việc tham vấn và đàm phán về những vấn đề lãnh thổ ở Biển Đông cần phải được tiến hành trực tiếp giữa các bên liên quan với hình thức phù hợp nhất do các bên tự xác định. Nga sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Trung Quốc và các nước ASEAN nhằm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

RELATED ARTICLES

Tin mới