Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc cử ít nhất 4 chiến cơ siêu thanh tới đảo...

Trung Quốc cử ít nhất 4 chiến cơ siêu thanh tới đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa

Trung Quốc đã triển khai các máy bay chiến đấu siêu thanh tới đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất của quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, theo thông tin hé lộ từ bức ảnh vệ tinh của ImageSat International.

Bức ảnh được chụp hôm thứ Tư (19/6) cho thấy những chiếc máy bay J-10 của Trung Quốc lần đầu tiên được triển khai tại đảo Phú Lâm.

Bức ảnh vệ tinh được công bố trong bối cảnh căng thẳng đang duy trì ở mức cao ở Biển Đông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Nhật Bản vào tuần tới.

Ben Ho, nhà phân tích không quân của Chương trình nghiên cứu quân sự tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam tại Singapore, nói với MailOnline rằng cấu trúc cánh tam giác của máy bay cho thấy chúng là “máy bay chiến đấu J-10, trụ cột của không quân Trung Quốc”.

Ông Ho nói: “Bốn chiếc trong số chúng có thể được nhìn thấy trong các bức ảnh vệ tinh, và có thể có nhiều hơn trong các nhà chứa máy bay”.

Ảnh vệ tinh cho thấy các máy bay chiến đấu siêu thanh của Trung Quốc ở đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa. (Ảnh: iSi)

Ông Peter Layton, một nhà nghiên cứu tại Viện Griffith Châu Á, cựu Sĩ quan Không quân Hoàng gia Úc, nói: “Việc triển khai các máy bay J-10 tới đảo Phú Lâm vào thời điểm này và việc chúng được đặt ở vị trí đặc biệt rõ ràng cho các vệ tinh chụp ảnh, những điều đó cho thấy Trung Quốc muốn chúng được chú ý”.

Ông Layton nói thêm rằng Bắc Kinh có thể đang cố gắng nhắc nhở các nước Đông Nam Á và Mỹ rằng họ đã trở thành cường quốc thống trị ở Biển Đông.

Các nhà phân tích nói với MailOnline rằng đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, các máy bay chiến đấu được triển khai đến đảo Phú Lâm. Họ cho rằng vị trí rõ ràng của các máy bay cho thấy Bắc Kinh có ý định tăng cường yêu sách lãnh thổ của mình trong vùng biển tranh chấp trước hội nghị G20 .

RELATED ARTICLES

Tin mới