Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh của TQ ở...

Đài Loan theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh của TQ ở Biển Đông

Quân đội Đài Loan tuyên bố họ có thông tin chính xác về các động thái và vị trí hiện tại của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc khi nhóm tàu đi vào Biển Đông, theo SCMP.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa ra tuyên bố này hôm nay, thứ Năm (20/6) nhưng không nêu rõ vị trí hay tuyến đường đi của tàu sân bay Trung Quốc, cũng không tiết lộ thông tin về các tàu hộ tống và máy bay đi kèm.

Lần gần đây nhất mà báo chí đưa tin về nhóm tác chiến Liêu Ninh là khi nhóm tàu này đi qua vùng biển Nhật Bản vào ngày 11/6.

“Quân đội [Đài Loan] có thể triển khai tất cả các thông tin tình báo có liên quan để nắm bắt toàn bộ các hoạt động của Liêu Ninh, bao gồm cả các tàu và máy bay hộ tống nó trong suốt hành trình của nó tại các khu vực có liên quan”, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết. “Quân đội có khả năng bảo vệ Đài Loan, cũng như duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Media player poster frame
 

Đài Loan khác gì Trung Quốc

 

Giới truyền thông Đài Loan dẫn lời một nguồn tin tình báo giấu tên cho biết nhóm tác chiến Liêu Ninh đã tiến về phía tây Thái Bình Dương sau khi rời eo biển Miyako, đang đi gần tới đảo Guam và Philippines, trước khi vào Biển Đông.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan đưa tin hôm thứ Tư rằng tàu Liêu Ninh có khả năng sẽ đến thăm các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở chuỗi đảo Trường Sa.

Các báo Đài Loan cho rằng động thái của tàu Liêu Ninh là nhằm đáp trả Mỹ, quốc gia gần đây đã cử các tàu chiến qua Eo biển Đài Loan, khu vực phân cách giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan (hòn đảo có nền dân chủ độc lập nhưng bị Bắc Kinh coi là tỉnh ly khai).

Chính quyền Tổng thống Trump đang khuyến khích các quốc gia khác gửi các tàu quân sự qua Eo biển Đài Loan, để thực hiện các hoạt động tự do hàng hải.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Tư xác nhận rằng một tàu chiến Canada đã đi qua eo biển Đài Loan vào thứ Ba – hai tháng sau khi Cộng hòa Pháp có một cuộc diễn tập tương tự.

RELATED ARTICLES

Tin mới