Friday, May 17, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột số nội dung nổi bật tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc...

Một số nội dung nổi bật tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 13 tổ chức ở Thái Lan

Từ ngày 10-12/7/2019, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 13 (ADMM 13) đã diễn ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, trong đó tập trung thảo luận về nhiều vấn đề liên quan hợp tác quân sự nội khối và các đối tác bên ngoài.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã thảo luận về các sáng kiến khung ASEAN về chính sách an ninh, viện trợ y tế quân sự và vai trò của ASEAN trong quản lý biên giới. Các Bộ trưởng cũng sẽ bàn thảo về việc mở rộng liên lạc qua đường dây nóng trực tiếp giữa các nước ASEAN + 6, bao gồm Mỹ, New Zealand, Australia, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản và viện trợ y tế quân sự.

Các Bộ trưởng đã ra tuyên bố về nâng cao nhận thức về vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát (IUU) và vai trò của quân đội các nước ASEAN trong kiểm soát vấn đề này; đồng thời nhấn mạnh sự tăng trưởng, phát triển chung của các thành viên ASEAN sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia, thông qua hợp tác an ninh bền vững, hội nhập mạnh mẽ và hỗ trợ cho các hoạt động liên quan đến ba trụ cột chính của cộng đồng ASEAN.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan cũng cho biết cuộc họp ADMM + 6 giữa Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác đối thoại tập trung vào việc xây dựng niềm tin, hợp tác về giảm nhẹ thiên tai, phòng chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch với Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, hai Bộ trưởng đánh giá cao quan hệ hợp tác quốc phòng song phương thời gian qua, đồng thời khẳng định việc tăng cường củng cố quan hệ quốc phòng hai nước trong tình hình hiện nay có lợi ích sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của hai nước.

Bên lề Hội nghị đã diễn ra các cuộc gặp song phương giữa Lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước. Tại cuộc gặp với Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan và Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, hai bên thống nhất bên cạnh việc tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, hai bên tăng cường thúc đẩy hợp tác, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Hậu cần, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, khắc phục hậu quả bom mìn, quân y, thực thi pháp luật trên biển… Về hợp tác đa phương, hai bên nhất trí phối hợp, hợp tác, tăng cường tham vấn, ủng hộ lẫn nhau trong các cơ chế hợp tác đa phương về quốc phòng, quân sự mà hai bên là thành viên. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định, Việt Nam ủng hộ các sáng kiến của Thái Lan trong năm Chủ tịch, trong đó có thảo luận về vấn đề đánh bắt cá trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU Fishing): Ảnh hưởng về an ninh và vai trò của lực lượng vũ trang và các cơ quan quốc phòng; Dự thảo đánh giá các sáng kiến trong ADMM nhằm đảm bảo hợp tác thực chất; Dự thảo Tài liệu Khái niệm về vai trò của các cơ quan quốc phòng và lực lượng quân đội các nước ASEAN trong hỗ trợ quản lý biên giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới