Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngPhillipines sẽ đề cập căng thẳng Biển Đông ở Thượng đỉnh ASEAN

Phillipines sẽ đề cập căng thẳng Biển Đông ở Thượng đỉnh ASEAN

Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines sẽ đề cập vấn đề Trung Quốc tiếp tục gây hấn ở Biển Đông tại Thượng đỉnh ASEAN sắp diễn ra cuối tuần này tại Thái Lan.

Bà Junever Mahilum-West, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Philippines hôm 18/6 cho báo giới biết nghị trình của Thượng đỉnh lần này sẽ bao gồm vấn đề Biển Đông và lãnh đạo các nước ASEAN sẽ trao đổi quan điểm về vấn đề này.

Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông nơi các nước khác cũng đòi chủ quyền, bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Đài Loan.

Hôm 9/6 vừa qua, một tàu cá Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của Phillipines ở Bãi Cỏ Rong ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước. Giới chức Philippines cáo buộc tàu Trung Quốc đã bỏ mặc 22 ngư dân Philippines phải chờ hàng giờ trên mặt biển trước khi được cứu bởi một tàu cá của Việt Nam.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hôm 15/6 xác nhận tàu cá nước này đã ‘đâm phải’ tàu của Philippines, nhưng từ chối cáo buộc ‘đụng rồi bỏ chạy’ của giới chức Philippines.

Tổng thống Rodrigo Duterte từ khi lên nắm quyền vào năm 2016 đã theo đuổi chính sách xích lại gần hơn với Trung Quốc, đang phải chịu sức ép buộc phải cứng rắn hơn với Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông Duterte hôm 17/6 cho rằng vụ việc là một tai nạn hàng hải bình thường và kêu gọi quân đội ‘tránh gây rắc rối’.

Lập trường trên của ông Duterte gặp phải phản ứng của nhóm dân tộc chủ nghĩa ở Philippines. Hôm 18/6, một nhóm nhà hoạt động Philippines biểu tình ở Manila và đốt 22 cờ Trung Quốc để phản đối.

RELATED ARTICLES

Tin mới