Friday, May 17, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHội Nghề cá lên án TQ đã vi phạm nghiêm trọng chủ...

Hội Nghề cá lên án TQ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam

Sau khi Trung Quốc điều tàu hoạt động trái phép trong vùng biển của Việt Nam và ngăn cản ngư dân đánh bắt cá ở Bãi Tư Chính, Hội Nghề cá Việt Nam (29/7) đã lên án phản đối hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam, gây ảnh hưởng và cản trở ngư dân Việt Nam hoạt động khai thác hải sản trên lãnh thổ vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo thông tin trên, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam (29/7) đã có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng về việc lên án phản đối hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam, gây ảnh hưởng và cản trở ngư dân Việt Nam hoạt động khai thác hải sản trên lãnh thổ vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Công văn nêu rõ, theo thông tin phản ảnh của nhiều hội viên, ngư dân vùng Đông Nam bộ và Nam Trung bộ, thời gian qua nhóm tàu kháo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông (gần bãi Tư chính – Việt Nam), gây cản trở công việc khai thác hải sản của ngư dân Việt Nam tại vùng biển này. Đây là vùng biển hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt lên án và phản đối hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam, đã gây ảnh hưởng và cản trở ngư dân Việt Nam hoạt động và khai thác hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong văn bản gửi Ban đối ngoại Trung ương, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Hội nghề cá đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phản đối mạnh mẽ hơn nữa đối với hành động của Trung Quốc. Có các biện pháp đấu tranh kiên quyết với hành động ngang ngược và phi lý của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức nhóm tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Hội nghề cá cũng đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo tăng cường các lực lượng tuần tra, giám sát trên biển đê kịp thời hỗ trợ, bảo vệ ngư dân và có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam hoạt động trên biển. Các cơ quan chức năng thông tin thường xuyên cho Hội Nghề cá Việt Nam tin tức và diễn biến trên biển, để Hội hướng dẫn, giải thích cho ngư dân, tiếp tục vận động ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Được biết, Hội Nghề cá Việt Nam là tổ chức xã hội – nghề nghiệp được Bộ Nội vụ ký quyết định thành lập 5/5/2000, mục đích tập hợp những cá nhân và tổ chức thuộc các thành phần kinh tế hoạt động trong các lĩnh vực nuôi trồng, khai thác, chế biến, tiêu thu và hậu cần dịch vụ nghề cá nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhau về kinh tế – kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người làm nghề cá Việt Nam. Hội nghề cá là đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, ngư dân; thúc đẩy đàm thoại và đưa tiếng nói của ngư dân đến các nhà hoạch định chính sách, góp phần vào điều chỉnh và xây dựng chính sách đưa nghề cá phát triển bền vững, từng bước hội nhập quốc tế; Chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi thông tin giữa các tổ chức thành viên và các tổ chức khác, các cơ quan chức năng của Chính phủ về các vấn đề liên quan đến phát triển nghề cá bền vững ở Việt Nam.

Trong nhiều năm trở lại đây, trước những hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, Hội nghề cá Việt Nam đã đưa ra các tuyên bố phản đối và lên án hành động phi pháp của Trung Quốc, như:

Hội Nghề cá Việt Nam nhiều lần có công văn gửi các Bộ, ngành liên quan phản đối hành động cấm đánh bắt cá đơn phương trên Biển Đông của Trung Quốc. Theo Hội Nghề cá Việt Nam, hành động đơn phương han hành Quy chế cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông gây cản trở sản xuất trên biển của ngư dân, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và vùng biển vịnh Bắc bộ, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại DOC; không phù hợp với xu thế phát triển của quan hệ hai nước trong bối cảnh hiện nay, không có lợi cho duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực; nhấn mạnh Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động đơn phương và không có giá trị pháp lý của phía Trung Quốc. Quyết định trên của phía Trung Quốc là vô giá trị.

Mới đây, khi tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam (18/3) cũng đã có công văn phản đối Trung Quốc đã gây thiệt hại cho tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi. Hội Nghề cá Việt Nam lên án và phản đối hành động vô nhân đạo nói trên của phía Trung Quốc đã gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại đến tài sản của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phản đối kịch liệt với phía Trung Quốc để chấm dứt ngay những hành động cản trở, tấn công, đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam; Có các biện pháp đấu tranh kiên quyết với hành động ngang ngược và phi lý của Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam; Yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam; Đồng thời cần tăng cường các lực lượng tuần tra, bảo vệ trên biển để kịp thời hỗ trợ ngư dân và có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam hoạt động trên biển; Kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn những hành động tương tự để ngư dân ra khơi bám biển sản xuất.

RELATED ARTICLES

Tin mới