Tuesday, May 21, 2024
Trang chủĐàm luậnMàn kịch vụng về ?

Màn kịch vụng về ?

Phía TQ đưa ra lời xin lỗi chủ tàu cá PLP bị đâm chìm tại bãi Cỏ Rong hai tháng trước đây vài giờ trước khi ông Rodrigo Duterte – đến Bắc Kinh là nằm trong tính toán của TQ.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình gặp Tổng thống PLP Ridrigo Duterte tại Manila ngày 20 – 11– 2018, trong chuyến thăm PLP

Chủ tàu TQđâm chìm tàu cá PLP tại khu vực bãi Cỏ Rong (PLP gọi là bãi Recto, rạn san hô đang có tranh chấp nằm về phía Tây của PLP), trên biển Đông đêm 9/6 đã gửi thư xin lỗi đến chủ tàu cá PLP nêu trên.

Thư xin lỗi được một hiệp hội TQ gửi, thay mặt cho chủ tàu là thành viên của hiệp hội. Theo hiệp hội của Trung Quốc, chiếc tàu cá thủ phạm được đăng ký ở tỉnh Quảng Đông; chủ sở hữu là một thành viên hội này.

Nội dung của thư nêu: Tôi cảm thấy hết sức hối tiếc vì tai nạn đã xảy ra và muốn bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới những ngư dân Philippines. Chủ của tàu đánh cá TQ có liên quan, thông qua hiệp hội của chúng tôi, muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành đến ngư dân PLP.

Hiệp hội này còn nói thêm, “mặc dù vụ tai nạn là một sai lầm ngoài chủ đích của các ngư dân Trung Quốc”, nhưnghọ tin rằng tàu cá Trung Quốc “cần chịu trách nhiệm chủ yếu trong vụ tai nạn”. Và, “Sau sự cố, Hiệp hội chúng tôi đã kịp thời tìm kiếm thông tin từ chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên của tàu cá liên quan, cũng như điều tra vụ tai nạn. Đến nay, chúng tôi đã đưa ra báo cáo điều tra vụ việc”

Đại diện TQ, thậm chí, còn đề nghị phía PLP “đệ trình một đơn khiếu nại cụ thể về bồi thường dân sự căn cứ theo tổn thất thực tế”, đồng thời cam kết: “Hiệp hội chúng tôi sẽ đốc thúc chủ tàu cá liên quan tích cực phối hợp với phía PLP nhằm xúc tiến việc bồi thường dựa trên quy trình về yêu cầu bồi thường”.

Chân thành, ân hận chưa ? Khác hẳn thái độ của họ khi sự việc xảy ra.

Còn nhớ khi đó, bất chấp PLP phản ứng mạnh mẽ, dư luận PLP sôi sục phẫn nộ, ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ bai bải lý sự rằng: “đây là một tai nạn giao thông hàng hải thông thường”. Đồng thời, ông này cũng chối bỏ luôn việc tàu TQ bỏ mặc 22 ngư dân PLP trên biển bất chấp thực tế, nếu không có sự trợ giúp kịp thời của tàu cá VN, cả 22 ngư dân PLP khó có cơ hội sống sót.

Phía TQ đưa ra lời xin lỗi khá bất ngờ.

Bất ngờ,nhưng không phải với tất cả, nhất là với các chuyên gia theo dõi sát tình hình biển Đông cũng như quan hệ PLP- TQ.

Giáo sư Clarita Carlos, khoa học chính trị thuộc Đại học PLP,nhận định rằng, việc lời xin lỗi được đưa ra vào một thời điểm nhạy cảm: chỉ vài giờ trước khi Tổng thống PLP – ông Rodrigo Duterte – đến Bắc Kinh trong chuyến thăm TQ -chuyến thăm lần thứ năm trong vòng chưa đầy 3 năm qua của ông – là nằm trong tính toán của TQ.

Cụ thể, TQ muốn xoa dịu người dân PLPvà tạo không khí thuận lợi cho các cuộc hội đàm giữa tổng thống PLP Duterte và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình mà trong đó, nội dung quan trọng liên quan các thỏa thuận thăm dò, khai thác dầu khí trên biển Đông.

Thêm nữa, trong tính toán của phía TQ, lời xin lỗi này còn nhằm để người dân PLP thay đối cái nhìn định kiến đối với ông Duterte – vị tổng thống mà lâu nay nhiều người PLP vẫn cho là thân TQ cũng như thay vì đối đầu mạnh mẽ với TQ để bảo vệ lợi ích chính đáng của PLP, lại đối đầu với chính người dân của mình.

Mưu sâu, kế hiểm. Tuy nhiên, chưa biết chừng, màn xin lỗi vụng về, muộn mằn của TQ lúc nàylại hâm nóng sự phẫn nộ của dư luận và người dân PLP về vụ Cỏ Rong hai tháng trước !

 

RELATED ARTICLES

98 COMMENTS

Comments are closed.

Tin mới