Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCAEXPO và CABIS 2019: TQ cần tôn trọng quyền và lợi ích...

CAEXPO và CABIS 2019: TQ cần tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam, không để tiếp diễn tình hình phức tạp trên biển

Trong chuyến tham dự Hội chợ và Hội nghị thượng đỉnh thương mại, đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO và CABIS) lần thứ 16 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây hôm 21/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam đã lập trường về quyền, lợi ích chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông khi gặp người đồng cấp Trung Quốc Hàn Chính.

Từ đầu tháng 7/2019, Trung Quốc đã triển khai nhóm tàu Địa chất Hải Dương 8 tiến hành các hoạt động xâm phạm Vùng Đặc quyền kinh tế và Thềm lục địa Việt Nam ở Nam Biển Đông. Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Trung Quốc, yêu cầu nước này rút tàu và không có hành vi đe dọa an ninh, hòa bình ở khu vực.

Trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Trung Quốc tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam, không để tiếp diễn tình hình phức tạp trên biển. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Trung Quốc, đề nghị chính phủ hai nước ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường giao lưu, hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương biên giới.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Trung Quốc áp dụng biện pháp giảm nhập siêu của Việt Nam, đồng thời giải quyết thỏa đáng những vấn đề tồn tại trong các dự án có sự tham gia của doanh nghiệp Trung Quốc mà dư luận Việt Nam quan tâm. Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính khẳng định coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam, bày tỏ quan tâm đối với ý kiến của Việt Nam về vấn đề nhập siêu, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc và các vấn đề liên quan đến việc triển khai một số dự án lớn tại Việt Nam.

Phát biểu tại CAEXPO và CABIS cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Việt Nam luôn cùng ASEAN và các đối tác thúc đẩy xây dựng môi trường thuận lợi cho kinh doanh, đầu tư, phát triển bền vững trên cơ sở bảo đảm lợi ích chính đáng của các quốc gia và luật pháp quốc tế, góp phần vào hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Là một trong 10 hội chợ triển lãm hàng đầu của Trung Quốc, được tổ chức thường niên từ năm 2004, CAEXPO và CABIS đã trở thành sự kiện quan trọng, là điểm hẹn cho các DN Trung Quốc, ASEAN xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.Tại CAEXPO và CABIS 2019, ngoài lễ khai mạc còn có nhiều hội nghị, diễn đàn nhánh như Diễn đàn các thị trường Trung Quốc-ASEAN, Diễn đàn và Triển lãm giáo dục dạy nghề, Diễn đàn Tiêu chuẩn hoá quốc tế… được tổ chức tập trung vào 5 chuyên đề: Thương mại hàng hoá, hợp tác đầu tư, công nghệ tiên tiến, thương mại dịch vụ và thành phố đẹp.

Theo thống kê của Ban thư ký hội chợ 15 phiên trước hội chợ CAEXPO và CABIS đã thu hút tổng cộng 79 nhà lãnh đạo Trung Quốc, nước ngoài và hơn 3.100 quan chức cấp Bộ trưởng, là nơi để các nhà lãnh đạo và Bộ trưởng có các cuộc đối thoại, góp phần xây dựng một cộng đồng vững chắc hơn về tương lai chung cho ASEAN và Tung Quốc; 15 năm qua, 746.000 thương nhân đã tham gia hội chợ, nhiều dự án lớn, bao gồm Công viên đôi ở Trung Quốc và Malaysia, Khu hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc – Indonesia…, đã được thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc, dẫn đến sự mở cửa và hợp tác 2 chiều được nâng lên một tầm cao mới. Trên diện tích 104.000 m2, CAEXPO 2019 trưng bày 5.000 gian hàng của 2.500 doanh nghiệp. Khu gian hàng thương mại của Việt Nam (khu gian hàng lớn nhất trong các nước ASEAN tham dự Hội chợ) có quy mô 5.000 m2, với 250 gian hàng của 150 doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm, ngành hàng có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc như nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, đồ gỗ, giày dép.

RELATED ARTICLES

Tin mới