Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBiển Đông: 'Việt Nam trước sau cũng sẽ kiện TQ'

Biển Đông: ‘Việt Nam trước sau cũng sẽ kiện TQ’

Nhà nghiên cứu an ninh và chính trị khu vực thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Iseas, Singapore), Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, bình luận khả năng Việt Nam thay đổi chính sách quốc phòng và đối phó pháp lý với Trung Quốc sau vụ bãi Tư Chính.

Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp

Trả lời BBC News Tiếng Việt hôm 10/10/2019, ngay trước Bàn tròn thứ Năm về đối sách của Việt Nam trong bối cảnh diễn ra Hội nghị TƯ11 khóa XII của Đảng Cộng sản, ông Hợp cho rằng Việt Nam trước sau cũng sẽ kiện Trung Quốc.

Nhà phân tích cho rằng Trung Quốc ‘đã phá bỏ’ mọi cơ sở pháp lý và pháp luật quốc tế ở Biển Đông khi ra tuyên bố nói bãi Tư Chính thuộc về Trung Quốc và Trung Quốc có mọi quyền chủ quyền, quyền tài phán v.v…

Trong cuộc trao đổi này, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp cũng cho rằng Việt Nam sẽ có thể có thay đổi trong Sách Trắng về Quốc phòng trong lần công bố tới đây, trong đó có thể vì tình hình và diễn biến mới, sẽ có điều chỉnh sách lược mà không chỉ đóng khung cứng nhắc vào nguyên tắc ‘ba không’ như được công bố lâu nay.

Ở phần cuối của trao đổi, nhà nghiên cứu bình luận một số khía cạnh từ năng lực quân sự cho tới sẽ có hay không một Nghị quyết của Đảng Cộng sản và Quốc hội Việt Nam về Biển Đông trong tình hình mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới