Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ - Trung chạy đua nước rút cho thỏa thuận 'giai đoạn...

Mỹ – Trung chạy đua nước rút cho thỏa thuận ‘giai đoạn 1’ ở Chile

Để chuẩn bị cho việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa ông Trump – Tập tại hội nghị APEC, các quan chức Mỹ – Trung sẽ xúc tiến các cuộc điện đàm và gặp mặt từ tuần này.

Ngày 14-10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết cuộc đàm phán thương mại cấp cao Mỹ – Trung sẽ nối lại vào tuần tới, khi 2 bên hướng tới chốt thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Chile vào giữa tháng 11.

Theo báo South China Morning Post, ông Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer lên kế hoạch có cuộc điện đàm với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tuần tới. Trong khi đó, các quan chức cấp thấp hơn sẽ có cuộc điện đàm trong tuần này. Ông kỳ vọng hai bên sẽ tiếp tục có các cuộc gặp.

“Tôi kỳ vọng các quan chức cấp phó hai bên sẽ gặp nhau trong khoảng thời gian từ giờ tới sự kiện APEC ở Chile. Đồng thời, chúng tôi kỳ vọng sẽ gặp phó thủ tướng Lưu Hạc ở Chile trước khi lãnh đạo hai nước gặp nhau để hoàn tất thỏa thuận” – ông Mnuchin cho biết.

Các hoạt động tiếp xúc giữa hai bên được thực hiện nhằm chuẩn bị để Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chù tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Chile vào tháng tới.

Phát biểu trên Đài CNBC, Bộ trưởng Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một “thỏa thuận cơ bản” về một số vấn đề thương mại vào tuần trước sau hai ngày gặp ông Lưu Hạc. Còn ông Trump gọi đây là một “thỏa thuận giai đoạn 1 rất cơ bản”.

 Ông Mnuchin cho biết Trung Quốc đã đồng ý tăng số lượng nông sản mua từ Mỹ, với tổng giá trị từ 40 – 50 tỉ USD. Tổng thống Mỹ Donald Trump khen việc Trung Quốc tăng mua nông sản Mỹ là “thỏa thuận tuyệt vời và lớn nhất từng được thực hiện dành cho các nông dân yêu nước trong lịch sử đất nước chúng ta”. 

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ nói rằng hai bên “đã nhất trí thực hiện những nỗ lực chung hướng tới kết quả cuối cùng là đạt được một thỏa thuận”. Hãng tin Tân Hoa xã cho biết hai bên đã đạt “tiến bộ đáng kể” hướng tới chấm dứt thương chiến kéo dài 15 tháng qua.

Bộ trưởng Mnuchin nói rằng hai nước đã thảo luận vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, các dịch vụ tài chính và những vấn đề quan trọng khác. Tuy nhiên, nhiều chi tiết đến nay vẫn chưa rõ. Trước mắt Mỹ sẽ hoãn đợt thuế tiếp theo lên hàng Trung Quốc từ ngày 15-10. 

Tuy nhiên, ông Mnuchin cảnh báo nếu hai bên không đạt được thỏa thuận nào, thì đợt thuế tiếp theo với tất cả hàng hóa còn lại của Trung Quốc vào ngày 15-12 sẽ được thực hiện. Đòn thuế này sẽ khiến hàng loạt sản phẩm tiêu dùng trở nên đắt đỏ hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới