Tuesday, May 7, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ ‘hăm doạ visa’ phái đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan

TQ ‘hăm doạ visa’ phái đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan

Lãnh đạo một phái đoàn Nghị viện Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc “hăm doạ visa” khi yêu cầu phái đoàn này phải hủy bỏ chuyến thăm Đài Loan, nếu muốn nhập cảnh vào Trung Quốc.

 

Hôm 13/10, trong một bài báo của tờ Tạp chí Phố Wall, nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Mỹ, ông Sean Patrick Maloney nói rằng Bắc Kinh đã có “hành động khác thường” khi từ chối cấp thị thực cho phái đoàn lưỡng đảng của Nghị viện Mỹ hồi đầu tháng này “vì một lý do duy nhất” là phái đoàn dự định sẽ đến thăm Đài Loan.

Maloney nói rằng các quan chức Trung Quốc đã thông báo cho nhân viên của ông nhiều lần rằng phái đoàn sẽ được cấp thị thực đến Trung Quốc khi hủy chuyến đi đến Đài Loan. Sau đó, các quan chức Trung Quốc cũng yêu cầu ông đưa ra một tuyên bố tán thành chính sách “một Trung Quốc” và nói rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

”Đây là hành động ‘hăm doạ bằng visa’, được thực hiện để ngăn mối tương tác lâu đời của Nghị viện Hoa Kỳ với Đài Loan… Các chiến dịch gây áp lực được thực thi một cách khéo léo này, bao gồm cả chiến dịch nhắm vào phái đoàn của tôi, càng tiếp thêm sự ủng hộ của Nghị viện Mỹ đối với Đài Loan”, ông Maloney viết.

Ông Maloney cho biết ông sẽ tìm cách để Nghị viện tăng cường sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan trong những tháng tới.

 Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và thư ký báo chí của ông Maloney đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Bắc Kinh đã nhiều lần nói rằng những nỗ lực chia rẽ Trung Quốc với các khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền, bao gồm cả Đài Loan, sẽ phải vượt qua “lằn ranh đỏ” của họ. Hôm 13/10, trong một chuyến công du tới Nepal, ông Tập Cận Bình cảnh báo rằng bất cứ ai cố gắng “chia rẽ Trung Quốc” sẽ phải đối mặt với “kết cục thịt nát xương tan”.

Jonathan Sullivan, phó giáo sư chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Nottingham, cho biết sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ đối với Đài Loan đã trở nên có tiếng nói hơn khi quan hệ Mỹ – Trung ngày càng xấu đi. Sullivan cho biết Bắc Kinh có lẽ đang cố gắng ngăn cản bất kỳ chuyến thăm nào của phái đoàn cấp cao Hoa Kỳ tới Đài Loan và cũng như hỗ trợ mà họ sẽ dành cho bà Thái trước cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan vào năm 2020.

Ông Sullivan nói rằng việc sử dụng nhập cảnh vào Trung Quốc để ra yêu sách với các quan chức Mỹ có thể gây tác dụng ngược vì họ “không thích một cường quốc nước ngoài yêu cầu những gì họ có thể và không thể làm”.

RELATED ARTICLES

Tin mới