Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTrào lưu tẩy chay TQ có xu hướng lan rộng tại Malaysia

Trào lưu tẩy chay TQ có xu hướng lan rộng tại Malaysia

Tiếp sau việc bộ phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ” có hình ảnh ảnh đồ“đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc bị cấm chiếu tại Malaysia hôm 20/10, Bộ Nội Vụ Malaysia hôm 23/10 tiếp tục ban hành lệnh cấm lưu hành cuốn truyện tranh mang tựa đề “Sáng kiến Vành đai và Con đường vì lợi ích song phương”của tác giả Hew Kuan Yew trên toàn lãnh thổ của Malaysia vì được cho là ủng hộ Trung Quốc, đề cao chính sách đối ngoại của nước này cũng như Chủ tịch Tập Cận Bình và phản đối phương Tây.

Truyện tranh có tiêu đề “Belt and Road Initiative for Win-Winism” (“Sáng kiến Vành đai và Con đường vì lợi ích song phương”), của tác giả Hew Kuan Yau, một cựu thành viên đảng Hành động Dân chủ (DAP). Tuần trước, truyện tranh này được phát cho các trường học, đồng thời cũng nhanh chóng lan truyền trên mạng. Ông Hew Kuan Yew, tác giả và nhà phân phối truyện tranh “Sáng kiến Vành đai và Con đường vì lợi ích song phương”, cho biết ông chỉ muốn chia sẻ lịch sử ngoại giao giữa Malaysia và Trung Quốc. Tuy nhiên, truyện tranh đã làm dấy lên sự phản đối từ dư luận.

Bộ truyện tranh nêu trên được cho là ủng hộ Trung Quốc, đề cao chính sách đối ngoại của nước này cũng như Chủ tịch Tập Cận Bình và phản đối phương Tây. Truyện tranh này được phân phối đến thư viện trường học mà không thông qua chính quyền. Nhiều chỉ trích cho rằng hành động này là nhằm mang chính trị vào trường học. Bộ Giáo dục Malaysia xác nhận không chấp thuận lưu hành bộ truyện này.

Trong thông cáo, Bộ Nội vụ Malaysia nhận định truyện tranh có nội dung có thể gây nguy hiểm an ninh công cộng, bóp méo tư tưởng của công chúng. Đồng thời, tác phẩm này cũng gây ra nghi ngờ về lịch sử Malaysia, nỗ lực của các nhà lãnh đạo trước đây đã đấu tranh cho nền độc lập đất nước. Nội dung tác phẩm cũng được cho là thiếu sự nhạy cảm với một Malaysia có nền văn hóa đa tôn giáo, đa sắc tội… Trước khi truyện bị cấm, phía DAP tìm mọi cách tránh xa tranh cãi, tuyên bố rằng tác phẩm thể hiện quan điểm cá nhân người viết theo sáng kiến của Bảo tàng Văn hóa Truyện tranh châu Á. Quan điểm đó đúng hay sai tùy thuộc vào cách lý giải của từng độc giả; nội dung không phản ánh lập trường của DAP.

Báo chí Malaysia thì cho biết nội dung của truyện tranh được các nhà bình luận mô tả là ủng hộ Bắc Kinh và chống phương Tây, đề cập đến các đánh giá về chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình. Các nhà bình luận cũng thắc mắc tại sao Tổng thư ký đảng Hành động Dân chủ (DAP), đồng thời là Bộ trưởng Tài chính Malayssia Lim Guan Eng viết lời tựa cho truyện tranh này. Bên cạnh đó, các tranh cãi về truyện tranh này cũng hướng đến các hoạt động nội bộ của DAP, trong đó cáo buộc liên minh cầm quyền Pakatan Harapan bỏ qua lợi ích đất nước của những người Malaysia theo đạo hồi để ủng hộ lợi ích dân tộc Trung Quốc. Truyện tranh bị cấm theo Đạo luật In ấn và Xuất bản. Theo đó, bất kỳ ai có hành vi in, nhập, sản xuất, xuất bản, bán hoặc phân phối ấn phẩm này cũng sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 3 năm, nộp phạt tới 4.775 USD, hoặc cả hai hình phạt này.

RELATED ARTICLES

Tin mới