Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ và Trung Quốc chưa sẵn sàng ký thỏa thuận thương mại...

Mỹ và Trung Quốc chưa sẵn sàng ký thỏa thuận thương mại tại Chile?

Thỏa thuận thương mại tạm thời Mỹ – Trung Quốc có thể không kịp hoàn thành để ký kết tại Chile vào tháng tới, Reuters dẫn nguồn quan chức Chính quyền Trump.

 
Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang làm việc, hoàn thành văn bản thỏa thuận thương mại để Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Chile ngày 16 – 17/11. Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho rằng thỏa thuận sẽ không kịp hoàn thành để lãnh đạo hai nước ký kết vào tháng tới.“Nếu thỏa thuận không được ký ở Chile điều đó cũng không có nghĩa là thỏa thuận bị sụp đổ, mà chỉ có nghĩa là chưa sẵn sàng”, quan chức của chính quyền Mỹ nói với Reuters. “Mục tiêu của chúng tôi là ký thỏa thuận ở Chile. Nhưng văn bản này có thể chưa sẵn sàng. Hai bên vẫn đang cố gắng để có được tiến triển và hy vọng sẽ ký thỏa thuận tại Chile”.Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và các quan chức hàng đầu của Mỹ đều cho biết Washington và Bắc Kinh đang có những tiến triển sau căng thẳng thương mại kéo dài gần 16 tháng, đồng thời lưu ý rằng mọi thứ cũng sẽ ổn nếu thỏa thuận này không được hoàn tất tại hội nghị APEC.

Mỹ và Trung Quốc chưa sẵn sàng ký thỏa thuận thương mại tại Chile? - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận thương mại ở Chile vào tháng tới (Ảnh: Reuters).

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết hai bên vẫn đang làm việc để hoàn thành các nội dung cho thỏa thuận tạm thời. “Như tổng thống đã nói cách đây vài tuần, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc và hai bên đang làm việc để hoàn thiện văn bản cho việc ký kết ở Chile”, Judd Deere nói.Chứng khoán Mỹ ngay lập tức chuyển sang trạng thái tiêu cực sau khi Reuters dẫn các bình luận của quan chức chính quyền Mỹ về khả năng không ký kết được thỏa thuận thương mại phần một Mỹ – Trung vào tháng tới. Bởi vì các nhà đầu tư đặt cược các cuộc đàm phán thương mại đang tiến triển tốt, nhiều khả năng sẽ được ký kết tại Diễn đàn APEC ở Chile.Sau khi thỏa thuận thương mại tạm thời được ông Trump công bố vào ngày 11/10, thị trường kinh tế, tài chính Mỹ trở nên sôi động trở lại, hứa hẹn hỗ trợ cho các công ty bị ảnh hưởng sau gần 16 tháng căng thẳng thương mại về thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.Tờ South China Morning Post hôm 29/10 cho biết, các nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ ký thỏa thuận thương mại tạm thời vào ngày 17/11 “nếu mọi việc suôn sẻ”.Lighthizer cho biết hôm 25/10 rằng Washington và Bắc Kinh đang chuẩn bị hoàn thiện một số phần của thỏa thuận thương mại sau cuộc điện đàm giữa các nhà đàm phán hàng đầu của hai bên.Jude Blanchette, một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết thỏa thuận giai đoạn một khôi phục hiện trạng trước khi cuộc chiến thương mại bắt đầu vào năm 2017. Tuy nhiên, cũng đặt ra câu hỏi hoài nghi về tiến bộ thật sự về thỏa thuận cho giai đoạn một. “Chúng tôi thực sự chỉ tự hỏi liệu hai bên có vượt qua giai đoạn một hay không”, ông Jude Blanchette nóiCác quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận giai đoạn một này tập trung vào các giao dịch mua nông sản của Mỹ, bảo vệ sở hữu trí tuệ, tiền tệ và tăng khả năng tiếp cận cho các công ty Mỹ vào thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc. Các vấn đề khó tháo gỡ hơn như chính sách công nghiệp của Trung Quốc, trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước, chuyển giao công nghệ bắt buộc được trì hoàn để đàm phán sau đó, ông Jude Blanchette nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới