Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTàu ngầm tối tân của Nga lần đầu tiên phóng thử tên...

Tàu ngầm tối tân của Nga lần đầu tiên phóng thử tên lửa liên lục địa

Hôm nay (30-10), chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tiên tiến nhất của Nga đã lần đầu tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava và nhắm trúng mục tiêu cách hàng ngàn kilômet.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga công bố về thành tựu mới ngày 30-10.

Thử nghiệm được thực hiện trong lúc chiếc tàu ngầm lớp Borei đang lặn dưới nước. Khu vực thử nghiệm ở ngoài khơi phía bắc Biển Trắng (Bạch Hải) của Nga. Đầu đạn giả của tên lửa đã phóng tới bãi thử ở vùng Kamchatka thuộc miền Viễn Đông của Nga.

Cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng trong kiểm soát vũ khí gia tăng giữa Matxcơva và phương Tây sau khi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) có từ thời Chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Liên Xô chính thức “chết”.

Tàu ngầm Knyaz Vladimir là mẫu tàu 955A nâng cấp đầu tiên được sản xuất trong lớp tàu ngầm Borei của Nga chạy bằng năng lượng hạt nhân và có trang bị tên lửa đạn đạo.

 Hãng tin TASS dẫn lời phó đô đốc Alexander Moiseev, tư lệnh Hạm đội Phương Bắc của Nga, cho biết sau khi hoàn thành các đợt thử nghiệm, trong đó có cả các thử nghiệm vũ khí, tàu Knyaz Vladimir sẽ gia nhập Hạm đội Phương Bắc vào cuối năm nay.

Tháng 8 năm nay Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận INF với nội dung cấm triển khai các loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Mỹ cáo buộc Nga coi thường thỏa thuận này, tuy nhiên Nga bác bỏ điều đó.

Hiệp định kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn gần đây nhất giữa Nga và Mỹ là Hiệp định New START sẽ hết hạn năm 2021. Hiệp định này nhằm hạn chế số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới có thể triển khai.

RELATED ARTICLES

Tin mới