Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ lĩnh đối lập Campuchia sắp bị xử tội phản quốc

Thủ lĩnh đối lập Campuchia sắp bị xử tội phản quốc

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết thủ lĩnh đảng đối lập Kem Sokha sẽ phải hầu tòa với cáo buộc phản quốc dù mới thoát lệnh quản thúc.

Kem Sokha, 66 tuổi, đồng sáng lập đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), bị bắt năm 2017 với cáo buộc âm mưu đảo chính. Ông bị giam ở một nhà tù trước khi bị quản thúc tại gia và mới được tòa án dỡ bỏ lệnh này hôm 9/11.

Sau khi thẩm phán điều tra Ky Rithy tuyên bố kết thúc cuộc điều tra tội phản quốc với Sokha hôm 15/11, một số thông tin cho rằng ông này sẽ được Quốc vương Campuchia ân xá. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen hôm nay bác bỏ tin đồn, cho biết Sokha sẽ phải ra tòa.

“Các cáo buộc nhằm vào Sokha sẽ không bị hủy. Họ kết thúc điều tra chỉ đơn giản là để đưa vụ án ra xét xử”, ông Hun Sen nói.

Hun Sen không tiết lộ cụ thể thời điểm bắt đầu phiên tòa, cho rằng tiến trình xét xử có thể “mất nhiều thời gian”, đồng thời cảnh báo các thành viên đối lập không “tìm cách chống đối”.

Kem Sokha hiện bị cấm rời khỏi Campuchia và tham gia hoạt động chính trị. Sau khi gặp một số đại diện ngoại giao nước ngoài ở Campuchia, Sokha hôm 15/11 đăng trên mạng xã hội thông điệp kêu gọi “hòa giải dân tộc”.

Sam Rainsy, một đồng sáng lập khác của đảng CNRP, hồi cuối tuần quay lại Pháp, nơi ông sống lưu vong từ năm 2015, sau nỗ lực trở về Campuchia dịp Quốc khánh 9/11 bất thành. Rainsy tuyên bố về nước nhằm thách thức Hun Sen, nhưng cuối cùng bị mắc kẹt ở Malaysia và Indonesia cùng các thành viên CNRP khác.

CNRP bị giải tán vào năm 2017 vì tội thông đồng với người nước ngoài lật đổ chính phủ. Thủ tướng Hun Sen hôm 14/11 yêu cầu thả hơn 70 nhà hoạt động đối lập bị bắt trong vài tuần gần đây với cáo buộc âm mưu đảo chính.

RELATED ARTICLES

Tin mới