Saturday, July 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTruyền thông TQ đang đánh bóng phát biểu của ông Tập Cận...

Truyền thông TQ đang đánh bóng phát biểu của ông Tập Cận Bình về vấn đề Hồng Công

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm BRICS lần thứ 11 (13-14/11) tại Brazil, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết lập trường nghiêm túc của Chính phủ Trung Quốc đối với tình hình hiện này ở Hồng Công, nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách nhất của Hồng Công là chấm dứt tình trạng bạo lực và hỗn loạn, khôi phục lại trật tự xã hội.

Theo ông Tập Cận Bình, hành vi phạm tội bạo lực quá khích xảy ra liên tiếp tại Hồng Công đã chà đạp nền pháp trị và trật tự xã hội một cách nghiêm trọng, phá hoại nghiêm trọng sự phồn thịnh và ổn định của Hồng Công, thách thức nghiêm trọng đối với giới hạn đỏ nguyên tắc “Một nước hai chế độ”. Ba cái “nghiêm trọng” này chỉ rõ sâu sắc nguy hại và tính chất nghiêm trọng của hoạt động phạm tội bạo lực quá khích, hướng dẫn cộng đồng quốc tế tìm hiểu đầy đủ chân tướng đằng sau tình trạng hỗn loạn ở Hồng Công. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh nền pháp trị của Hồng Công không cho phép bị chà đạp, sự phồn thịnh và ổn định của Hồng Công không cho phép bị phá hoại, giới hạn đỏ nguyên tắc “Một nước hai chế độ” càng không cho phép vượt qua! Dưới sự ủng hộ kiên định bất di bất dịch của Chính phủ Trung ương, các giới Hồng Công chung lòng chung sức, nhất định có thể bảo vệ tốt quê nhà chung của 7,5 triệu người dân, thúc đẩy “Một nước hai chế độ” phát triển vững chắc và lâu dài.

Ngay sau tuyên bố của ông Tập Cận Bình, chính giới cũng như truyền thông Trung Quốc tích cực “đánh bóng” tuyên bố trên. Theo Đài tiếng phát thanh và tiếng nói Trung Quốc (CRI): “Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo tối cao Trung Quốc tỏ rõ thái độ tại trường hợp công khai quốc tế về bản chất và nguy hại của sự hỗn loạn ở Hồng Công do phản đối sửa đổi đạo luật dẫn độ gây nên, thái độ kiên định của Chính phủ Trung ương Trung Quốc ủng hộ Chính quyền Đặc khu chấm dứt tình trạng bạo lực và hỗn loạn, khôi phục trật tự cũng như quyết tâm vững vàng bảo vệ chủ quyền quốc gia của Trung Quốc, truyền đi tín hiệu rõ ràng trước cộng đồng quốc tế”. Hiện nay, sự hỗn loạn ở Hồng Công do phản đối sửa đổi đạo luật dẫn độ gây nên đã kéo dài hơn 5 tháng, khiến Hồng Công rơi vào tình trạng bấp bênh xã hội, kinh tế bị thiệt hại to lớn, an toàn của người dân bị đe dọa nghiêm trọng. Kể từ khi xảy ra sự hỗn loạn ở Hồng Công, một số người phương Tây vì mục đích chính trị đen tối, bịa đặt thông tin về Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Công, bôi nhọ cảnh sát Hồng Công chấp hành pháp luật bằng bạo lực. Tại trường hợp công khai quốc tế, nhà lãnh đạo tối cao Trung Quốc đề ra 3 cái “kiên định ủng hộ”, thái độ rõ ràng, sẽ phát huy vai trò thúc đẩy quan trọng đối với giải quyết vấn đề Hồng Công theo pháp luật. Hiện nay, hành vi phạm tội bạo lực quá khích đã đẩy Hồng Công vào tình trạng cực kỳ nguy hiểm, chấm dứt tình trạng bạo lực và hỗn loạn, khôi phục trật tự là công tác không thể trì hoãn được. Công việc Hồng Công hoàn toàn là công việc nội bộ Trung Quốc, bất cứ ai cũng không nên đánh giá thấp ý chí và quyết tâm vững vàng bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích an ninh và phát triển của Trung Quốc, không nên phán đoán sai lầm tín hiệu rõ ràng do Chính phủ Trung Quốc gửi đi trên vấn đề Hồng Công. Dưới sự ủng hộ kiên định của Chính phủ Trung ương, dưới sự ủng hộ kiên định của 1,4 tỷ dân Trung Quốc, Hồng Công chắc chắn có thể thoát khỏi tình trạng hỗn loạn, tái hiện phát triển phồn thịnh”. Tờ “Đại công” đăng bài bình luận chỉ rõ, chấm dứt tình trạng bạo lực và hỗn loạn là phúc lợi lớn nhất của Hồng Công, là ý muốn của lòng dân, cũng là lời dặn của Trung ương đối với Chính quyền Đặc khu Hồng Công. Tổ quốc mãi mãi là hậu thuẫn vững mạnh của Hồng Công, hãy xem Chính quyền Đặc khu làm thế nào hiểu sâu và thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình, áp dụng hành động vững mạnh hơn, hữu hiệu hơn và quyết đoán hơn, bảo vệ “một nước hai chế độ”, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân thành phố. Tờ “Văn hối” Hồng Công đăng bài bình luận chỉ rõ, bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình không những là sự ủng hộ to lớn đối với Trưởng Đặc khu Hành chính và Chính quyền Đặc khu Hồng Công, mà còn là sự cổ vũ to lớn đối với đông đảo người dân thành phố.

Trong khi đó, “nhân sĩ các giới Hồng Công cho biết bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình đã tạo ra niềm tin và ủng hộ mạnh mẽ cho Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Công chấm dứt tình trạng bạo lực và hỗn loạn”. Ông Đàm Diệu Tông, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc cho biết, bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình về tình hình Hồng Công tại Hội nghị quốc tế, gửi thông điệp đến toàn thế giới rằng, quyết tâm Chính phủ Trung Quốc quán triệt phương châm “Một nước hai chế độ” bất di bất dịch, Trung Quốc có niềm tin bảo vệ chủ quyền, an ninh của nhà nước. Đồng thời cũng gửi thông điệp đến thế giới, Trung Quốc không cho phép bất cứ thế lực bên ngoài nào can thiệp vào công việc của Hồng Công. Ông Hoàng Anh Hào, Ủy viên Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, luận sư Hồng Công cho biết, bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ khiến Chính quyền Đặc khu cũng như các cơ quan thi hành pháp luật càng có niềm tin để xử lý tình hình hiện nay.

Người phát ngôn Văn phòng công việc Hồng Công-Ma Cao Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Quang (15/11) cho biết, bài phát biểu quan trọng về tình hình Hồng Công của Chủ tịch Tập Cận Bình “đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về chấm dứt tình trạng bạo lực và hỗn loạn ở Hồng Công của Chính phủ Trung ương, Văn phòng công việc Hồng Công-Ma Cao Quốc vụ viện sẽ kiên quyết quán triệt thực hiện, dốc sức ủng hộ Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Công tăng cường trừng phạt theo pháp luật đối với hành vi phạm tội bạo lực quá khích, nhanh chóng khôi phục trật tự xã hội bình thường”. Trong khi đó, người phụ trách Văn phòng liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Đặc khu hành chính Hồng Công cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã “trình bày rõ lập trường nghiêm túc của Chính phủ Trung Quốc về tình hình Hồng Công trước mắt, đề ra “6 kiên định”, định hướng cho Hồng Công chấm dứt tình trạng bạo lực và hỗn loạn, khôi phục trật tự”.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Trung Quốc cũng tích cực tuyên truyền về hình ảnh “binh sĩ Lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đồn trú tại Hồng Công dọn dẹp chướng ngại vật trên đường phố”. Theo đó, Người phát ngôn báo chí Lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đồn trú tại Hồng Công (16/11) thông báo cho biết, chiều cùng ngày, người dân thành phố Hồng Công dọn dẹp chướng ngại vật trên đường Liên Phúc gần doanh trại Cửu Long Đông, trong khi đó, những binh sĩ Lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân đồn trú tại Hồng Công cũng tham gia dọn dẹp đường phố trước cổng doanh trại. Có chuyên gia trả lời phóng viên chỉ rõ, cách làm này hợp lý hợp pháp, và phù hợp lợi ích tổng thể của Hồng Công, người dân cũng bày tỏ hoan nghênh.

Trong khi đó, diễn biến tình hình bạo loạn tại Hồng Công tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, căng thẳng leo thang. Theo đó, đám đông những người biểu tình (17/11) đang cố gắng kháng cự tại khu vực trường đại học mà họ chiếm đóng gần quận Tsim Sha Tsui và chặn đường khu vực xung quanh. Nhiều người biểu tình sau đó lại ném bom xăng, một số bằng máy bắn đá tự chế vào cảnh sát, trong khi cảnh sát bắn những luồng hơi cay và xả vòi rồng tẩm màu xanh. Trong khi đó, Cảnh sát Hồng Công xịt hơi cay và dùng vòi rồng phun vào đám đông những người biểu tình đang cố gắng kháng cự tại khu vực trường đại học mà họ chiếm đóng gần quận Tsim Sha Tsui và chặn đường khu vực xung quanh. Theo Bloomberg, cảnh sát đã không ngừng đi tuần xung quanh sau đợt xịt hơi cay cũng như không ngừng bắn chất lỏng màu xanh về hướng người biểu tình đang chiếm đóng Đại học Bách Khoa Hồng Công. Các khu phố xung quanh khu học xá của Đại học Bách khoa Hồng Công vương vãi đầy gạch vỡ và nhiều chướng ngại vật khác nhằm cản trở cảnh sát. Nhiều người biểu tình tự bảo vệ mình bằng ô và bom xăng. Tình thế mắc kẹt kéo dài đến hết chiều ngày Chủ Nhật. Đây là trường đại học cuối cùng trong số năm trường mà các sinh viên biểu tình đã sử dụng làm căn cứ để tiếp tục chặn đường đi qua cảng vào trung tâm thành phố.

Chính quyền thành phố Hồng Công đang cố gắng đẩy mạnh một số biện pháp nhằm ngăn bạo lực leo thang tại trung tâm tài chính Hồng Công. Trong tuần qua đã có quá nhiều thông tin về các vụ việc tấn công, đụng độ giữa các phe phái đối lập cũng như đã có 2 cái chết liên quan đến xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình.

RELATED ARTICLES

Tin mới