Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc chỉ trích Mỹ gây bất ổn toàn cầu

Trung Quốc chỉ trích Mỹ gây bất ổn toàn cầu

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cáo buộc Mỹ là nhân tố gây bất ổn toàn cầu lớn nhất và chính trị gia Mỹ bôi nhọ Trung Quốc khắp nơi.

“Mỹ tham gia rộng rãi vào chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, phá hủy chủ nghĩa đa phương và hệ thống thương mại đa phương. Nước Mỹ đã trở thành yếu tố gây bất ổn lớn nhất trên thế giới”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc họp với Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok bên lề hội nghị ngoại trưởng nhóm các nền kinh tế lớn G20 ở thành phố Nagoya, Nhật Bản hôm nay.

Ông Vương cáo buộc Mỹ vì lợi ích chính trị đã sử dụng bộ máy nhà nước để kìm hãm những lợi ích hợp pháp và buộc tội vô căn cứ các doanh nghiệp Trung Quốc, điều mà ông Vương cho là hành động bắt nạt. “Một số chính trị gia Mỹ bôi nhọ Trung Quốc ở mọi nơi trên thế giới nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào”, ông Vương nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ đã sử dụng luật pháp trong nước để “can thiệp thô bạo” vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, cố hủy hoại mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và sự ổn định, thịnh vượng của Hong Kong.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian qua căng thẳng do cuộc chiến thương mại kéo dài đã gần 18 tháng, biểu tình ở Hong Kong và việc Mỹ ủng hộ Đài Loan. Hạ viện Mỹ hôm 20/11 thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong, được Thượng viện Mỹ thông qua trước đó một ngày. Dự luật sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump xem xét ký thành luật.

Dự luật yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới. Dự luật còn cho phép cấm vận những quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền tại Hong Kong.

Trung Quốc gọi động thái này của quốc hội Mỹ là can thiệp vào các vấn đề nội bộ và cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả quyết liệt.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng sự phát triển và tăng trưởng của Trung Quốc là xu hướng không thể tránh khỏi của lịch sử và không lực lượng nào có thể ngăn cản điều này. “Không có lối thoát cho trò chơi một mất một còn của Mỹ. Chỉ có hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa Trung Quốc và Mỹ mới là con đường đúng đắn”, ông Vương nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới