Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ đang “tổng động viên” lên án Mỹ thông qua Dự luật...

TQ đang “tổng động viên” lên án Mỹ thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Công năm 2019

Ngay sau khi Quốc hội Mỹ thông qua “Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Công năm 2019”, Chính giới, truyền thông Trung Quốc liên tục đưa ra các tuyên bố “chỉ trích” hành động trên của Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (21/11) cho rằng: “Ngay bây giờ, mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ đã tới một ngã tư quan trọng. Nhưng chúng tôi rất tiếc khi thấy một số chính trị gia Mỹ đang bôi nhọ, tấn công, nói xấu Trung Quốc đến mức gần như điên rồ”; đồng thời chỉ trích, “Mỹ nhiều lần ban hành dự luật để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế. Những hành vi này đầu độc bầu không khí quan hệ Trung – Mỹ, gây ảnh hưởng đến niềm tin lẫn nhau mà chúng ta đã xây dựng trong nhiều năm qua”. Ngoài ra, ông Vương Nghị cho rằng việc Hạ viện Mỹ phê chuẩn Dự luật đã “gửi một tín hiệu sai đến những tên tội phạm bạo lực ở Hồng Kông, đồng thời sẽ gây thiệt hại cho đặc khu”; đồng thời cho biết Trung Quốc cũng triệu tập Đặc phái viên hàng đầu của Mỹ tại Hồng Kông Hanscom Smith để khiếu nại và cảnh báo họ sẽ áp dụng các biện pháp đối phó cứng rắn nếu dự luật được thông qua.

Ủy ban Đối Ngoại của Quốc hội Trung Quốc (20/11) ra tuyên bố phản đối Dự luật của Mỹ. Theo tuyên bố: Chặn đứng bạo lực và rối loạn, khôi phục trật tự xã hội là nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay của Hồng Công, là dân ý rộng rãi nhất và nhân quyền lớn nhất của xã hội Hồng Công. Thượng viện Mỹ dưới sự cổ xúy của một số ít nghị sĩ chống Trung Quốc, không những không lên án tội phạm bạo lực khiến người rùng rợn, mà ngược lại chống lưng cho phần tử bạo lực dựa trên danh nghĩa “nhân quyền” và “dân chủ”, bộc lộ đầy đủ sự giả dối cực độ và áp dụng tiêu chuẩu kép trắng trợn trên vấn đề nhân quyền và dân chủ của Quốc hội Mỹ, cũng như dụng ý hiểm độc trong việc chống Trung Quốc, làm rối loạn Hồng Công.

Văn phòng Liên lạc Chính phủ Trung ương Trung Quốc tại Đặc khu Hành chính Hồng Công (20/11) ra tuyên bố, bày tỏ “cực kỳ phẫn nộ và lên án mạnh mẽ” việc Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật. Tuyên bố viết, “mới đây phần tử quá khích cực đoan Hồng Công leo thang bạo lực toàn diện, gây ra nhiều vụ phạm tội ác tính rất rùng rợn. Dưới thời khắc nghiêm trọng như vậy, một số người Mỹ lại tô hồng cho tội phạm bạo lực, tô hồng cho hoạt động khủng bố, ngang nhiên chống lưng cho phần tử bạo lực phi pháp, hành động đổi trắng thay đen, lẫn lộn phải trái như vậy là rõ ràng đối đầu với chính nghĩa và lương tâm được tuân thủ chung của cộng đồng quốc tế”.

Chính quyền Đặc khu Hồng Công (21/11) bày tỏ cực lực phản đối trước việc Hạ viện Mỹ thông qua “Dự luật nhân quyền và dân chủ Hồng Công” phiên bản Thượng viện và một dự luật khác liên quan đến Hồng Công. Chính quyền Đặc khu cho biết, hai dự luật này không những can thiệp công việc nội bộ của Hồng Công, mà còn sẽ truyền đi thông điệp sai lầm cho những người biểu tình bạo lực, không có lợi cho hạ nhiệt tình hình Hồng Công. Trong khi đó, Người phát ngôn Chính quyền Đặc khu Hồng Công cho rằng Dự luật “vừa không có cần thiết, cũng hoàn toàn không có căn cứ, hơn nữa sẽ gây tổn hại quan hệ và lợi ích của cả hai bên Hồng Công và Mỹ”; nhấn mạnh “một nước hai chế độ” là chế độ tốt nhất duy trì Hồng Công phồn thịnh và ổn định lâu dài, người dân an cư lạc nghiệp, Chính quyền Đặc khu sẽ tiếp tục kiên định bất di bất dịch thực hiện phương châm “Một nước hai chế độ” theo Luật Cơ bản.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc (21/11) triệu tập Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc William Klein, đưa ra phản ứng nghiêm khắc và phản đối mạnh mẽ trước việc Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật. Ông Mã Triều Húc chỉ rõ, “Hồng Công là Hồng Công của Trung Quốc, công việc Hồng Công hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc, không cho phép bất cứ chính phủ và thế lực nước ngoài nào can thiệp. Dự luật nói trên của Quốc hội Mỹ ngang nhiên nhúng tay vào công việc Hồng Công, can thiệp công việc nội bộ Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và chuẩn tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế. Trung Quốc nghiêm túc cảnh báo Mỹ, bất cứ mưu toan phá hoại sự ổn định, thịnh vượng của Hồng Công và cản trở sự phát triển của Trung Quốc đều sẽ phải thất bại, rút cuộc sẽ là vác đá ghè chân mình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (20/11) cho biết, “Dự luật này bất chấp sự thật, sử dụng tiêu chuẩn kép, ngang nhiên nhúng tay vào công việc Hồng Công, can thiệp công việc nội bộ Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế, Trung Quốc cực lực lên án và kiên quyết phản đối. Quốc hội Mỹ tô hồng các hành vi phạm pháp của những phần tử bạo lực Hồng Công như ráo riết đánh đập, cướp phá, bắt nạt và tấn công người dân vô tội, chiếm giữ trường học và vây đánh học sinh thanh niên, tấn công cảnh sát một cách có tổ chức, v.v. là theo đuổi “nhân quyền” và “dân chủ”, mục đích là chống lưng cho thế lực cực đoan và phần tử bạo lực chống Trung Quốc, gây rối loạn tại Hồng Công, phá hoại phồn thịnh và ổn định của Hồng Công, để thực hiện âm mưu hiểm ác lợi dụng vấn đề Hồng Công cản trở sự phát triển của Trung Quốc”.

Ủy ban Đối Ngoại của Chính hiệp Toàn quốc, Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc về công việc Hồng Công – Ma Cao, Người phụ trách Văn phòng Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Công cũng lần lượt ra tuyên bố, bày tỏ phản đối và lên án mạnh mẽ việc Thượng viện Mỹ thông qua “Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Công năm 2019”.

Để cổ súy cho Chính quyền Trung ương, Giáo sư Lôi Đỉnh Minh, Đại học Khoa học công nghệ Hồng Công cho rằng Dự luật này “hại người cũng không có lợi cho bản thân”, một khi có hiệu lực, không chỉ sẽ phá hoại môi trường kinh doanh của Hồng Công, mà còn sẽ phương hại nghiêm trọng việc kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp Mỹ tại Hồng Công, thiệt hại to lớn lợi ích bản thân của Mỹ. Chuyên gia tài chính Hồng Công Ôn Thiên Nạp nhận định, một khi cơ quan tài chính Mỹ đưa ra điều chỉnh chiến lược do sự thay đổi chính sách kinh tế-thương mại đối với Hồng Công, thì thị phần của Mỹ rất có thể bị nguồn vốn của các nước và khu vực khác thay thế.

Trong khi đó, để bênh vực cho Chính quyền và góp phần lên án Mỹ, truyền thông Trung Quốc đã hết lời chỉ trích hành động trên của Mỹ. Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc nhanh chóng đăng bài xã luận gọi Dự luật này là “văn bản rác” và “một sự khiêu khích nghiêm trọng đối với toàn bộ người Trung Quốc”. Nhân dân nhật báo cho rằng “nếu phía Mỹ đi theo con đường của riêng mình, Trung Quốc sẽ có biện pháp hiệu quả để kiên quyết chống lại họ và mọi hậu quả phải do Mỹ gánh chịu hoàn toàn”. Thời báo Hoàn cầu, phụ san của Nhân dân nhật báo thì lên giọng mỉa mai khi cho rằng thay vì gọi là Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, Dự luật này nên được gọi là “Dự luật Bạo lực Hồng Kông”. Trong khi đó, Hệ phát thanh Vùng Vịnh lớn Quảng Đông-Hồng Công-Ma Cao của Đài Phát thanh-Truyền hình Trung ương Trung Quốc đăng bài bình luận nhan đề “Hồng Công không phải là nơi biểu diễn của chính khách Mỹ”; cho rằng chính khách Mỹ thích biểu diễn khắp nơi trên thế giới. Hiện nay, chính khách Mỹ lại bắt đầu biểu diễn khi Hồng Công xảy ra tình trạng hỗn loạn, thông qua cái gọi là dự luật để “biểu diễn dân chủ”, “biểu diễn nhân quyền”. Nhưng, cái gọi là “dân chủ”, “nhân quyền” lại bảo vệ chai xăng, bom xăng, khẩu trang đen bịt kín mặt… Các thứ này chẳng liên quan đến dân chủ và nhân quyền; cho rằng Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật là đổi trắng thay đen, làm mơ hồ dư luận, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, một lần nữa khiến mọi người trên thế giới nhìn rõ “bản chất bá đạo và dụng tâm hiểm ác kiềm chế Trung Quốc của những chính khách Mỹ vô liêm sỉ”.

Trước đó, Nhân Dân nhật báo (18/11) đăng bài bình luận nhan đề “Tuyệt đối không cho phép bất cứ người nào thách thức giới hạn đỏ nguyên tắc ‘Một nước hai chế độ’”. Bài bình luận cho rằng hoạt động phạm tội bạo lực quá khích thách thức nghiêm trọng giới hạn đỏ nguyên tắc “Một nước hai chế độ”. Trung Quốc tuyệt đối không khoan nhượng bất cứ hành vi nào thách thức giới hạn đỏ nguyên tắc “Một nước hai chế độ”, sẽ kiên quyết trừng phạt theo pháp luật đối với hoạt động tội phạm và vi phạm pháp luật ngang nhiên thách thức giới hạn đỏ nguyên tắc “Một nước hai chế độ”. Bài báo nhấn mạnh, quán triệt thực hiện phương châm “Một nước hai chế độ” tại Hồng Công, có “3 giới hạn đỏ” tuyệt đối không thể xúc phạm, đó là: tuyệt đối không cho phép bất cứ hành động nào gây nguy hại đến an ninh và chủ quyền quốc gia, tuyệt đối không cho phép bất cứ hành động nào thách thức quyền lực Chính phủ Trung ương và thẩm quyền của Luật Cơ bản Đặc khu Hành chính Hồng Công, tuyệt đối không cho phép hoạt động lợi dụng Hồng Công thâm nhập, phá hoại Trung Quốc đại lục. Âm mưu xúc phạm và thách thức “3 giới hạn đỏ”, quấy nhiễu phá hoại “Một nước hai chế độ”, chắc chắn là hoang tưởng, chắc chắn là uổng công, cũng chắc chắn sẽ bị thất bại triệt để.

RELATED ARTICLES

Tin mới