Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga muốn lập 'vòm phòng không' tại Bắc Cực

Nga muốn lập ‘vòm phòng không’ tại Bắc Cực

Quân đội Nga dự kiến trang bị hệ thống phòng không S-400 cho toàn bộ lực lượng tại Bắc Cực để tạo lá chắn phòng thủ cho khu vực này.

“Kế hoạch là trang bị hệ thống tên lửa S-400 cho các sư đoàn đóng tại Bắc Cực, nhằm tạo ra một vòm phòng không trên vùng lãnh thổ của Nga ở khu vực này. Điều đó giúp Bắc Cực được bảo vệ khỏi những cuộc tấn công đường không bằng máy bay, tên lửa hành trình hay tên lửa đạn đạo”, tư lệnh Hạm đội Phương Bắc hải quân Nga Alexei Moiseyev hôm qua cho biết.

Quân đội Nga hồi tháng 9 triển khai một hệ thống S-400 tới quần đảo Novaya Zemlya, thay thế cho tổ hợp S-300 đời cũ tại đây. “Lực lượng đóng tại Bắc Cực đang trải qua giai đoạn tái trang bị toàn diện và sẽ được bổ sung những khí tài phòng không hiện đại nhất”, phó đô đốc Moiseyev nói thêm.

Bắc Cực là một trong những ưu tiên trong chiến lược tương lai của Nga. Moskva hồi năm 2017 trang bị khoảng 1.090 khí tài hiện đại cho Hạm đội Phương Bắc phụ trách khu vực này, trong đó gồm 5 tàu chiến, 7 tàu hậu cần, 9 máy bay và 10 tổ hợp radar cảnh giới

Bộ Quốc phòng Nga cũng lên kế hoạch phát triển nhiều vũ khí, khí tài đặc biệt để triển khai riêng tại khu vực này gồm tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT, Pantsir-SA, xe thiết giáp chở quân BTR-82A, pháo tự hành Magnolia và một số phương tiện hỗ trợ.

Quân đội Nga khẳng định việc xây dựng lực lượng ở Bắc Cực là một phần chiến lược tổng thể, tập trung vào việc tăng cường khả năng chiến đấu ở hướng chiến lược phía tây, tây bắc Nga và Bắc Cực. Ngoài lực lượng tại Novaya Zemlya, Nga còn bố trí các binh sĩ tại Franz Josef Land, Đảo Siberia mới và một số nơi khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới