Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLuật sư Trung Quốc hy vọng phong trào dân chủ Hồng Kông...

Luật sư Trung Quốc hy vọng phong trào dân chủ Hồng Kông có thể thay đổi đại lục

Trong khi những người biểu tình ở Hồng Kông tổ chức một cuộc tuần hành vào ngày 1/12 để cảm ơn chính phủ Mỹ vì đã hỗ trợ phong trào dân chủ, một luật sư đến từ Trung Quốc nói rằng, ông hy vọng việc người dân thành phố Hương Cảng đấu tranh cho tự do sẽ mang đến sự thay đổi cho đại lục, theo The Epoch Times (3/12).

 

Hôm 27/11, Tổng thống Donald Trump ban hành hai đạo luật về Hồng Kông. Trong đó có đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ hàng năm đánh giá đặc khu có duy trì được đủ mức tự quản để được hưởng đặc quyền kinh tế theo quy định trong Đạo luật Chính sách Hồng Kông năm 1992 hay không. Đạo luật cũng quy định các biện pháp trừng phạt với các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông vi phạm nhân quyền ở thành phố Hương Cảng.

Khoảng 6.000 người đã tập hợp tại vườn Chater ở khu Trung Hoàn hôm 1/12,  tham gia cuộc tuần hành đến Lãnh sự quán Mỹ tại Hồng Kông để cảm ơn chính quyền Tổng thống Trump.

Những lá cờ Mỹ, các khẩu hiệu ủng hộ dân chủ và hàng ngàn người hào hứng tham gia cuộc biểu tình đã tạo ra một cảnh tượng ngạc nhiên cho bất kỳ công dân nào đến từ Trung Quốc, nơi các cuộc diễu hành do các nhà tổ chức phi chính phủ khởi xướng chỉ được quy định trong hiến pháp nhưng không bao giờ diễn ra trên thực tế.

Một luật sư Trung Quốc đã mang theo người con nhỏ của mình tới Hồng Kông để tiêm chủng, đã vô cùng ấn tượng sau khi xem cuộc diễu hành. Trả lời phỏng vấn với điều kiện giấu tên, ông nói với The Epoch Times rằng ông không bị đánh lạc hướng bởi tin tức giả của chính quyền Trung Quốc về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

 Vị luật sư cho biết, nhiều người bạn của ông đồng ý với việc truyền thông nhà nước Trung Quốc dán nhãn những người biểu tình ở Hồng Kông là “kẻ bạo loạn”. Tuy nhiên, ông đã nhận ra rằng những phát ngôn trong các bản tin của chính quyền Trung Quốc không khách quan, bởi vì ông thường đọc tin tức nước ngoài bằng cách sử dụng phần mềm đặc biệt để vượt hệ thống tường lửa kiểm duyệt Internet của Trung Quốc.

“Hầu hết người dân Trung Quốc thiếu tư duy hợp lý vì có nhiều điều họ không được học trong chương trình giáo dục kể từ khi còn nhỏ”, vị luật sư nói. “Hãy nghĩ về điều này, nếu hơn 2 triệu người tham gia vào một phong trào, làm sao mà tất cả số đó đều là những kẻ bạo loạn được? Hơn nữa, đã hơn 5 tháng kể từ khi người biểu tình Hồng Kông bắt đầu phong trào này. Rất khó có khả năng để một nhóm những kẻ bạo loạn tồn tại lâu như vậy. Do đó, tôi biết rằng tuyên truyền từ các kênh thông tin của Trung Quốc thiếu hợp lý”.

Ông nói thêm, hệ thống giáo dục của Trung Quốc đã cố tình biến dân chúng thành những cá nhân mơ hồ, thiếu khả năng suy luận hợp lý. “Trong hệ thống giáo dục đó, rất khó để một người lớn lên với những suy nghĩ và quan điểm bình thường”.

Người luật sư suy đoán hơn 90% người Trung Quốc không thể biết được sự thật đằng sau những tuyên truyền giả dối. “Họ thực sự không có khả năng nhìn ra sự thật. Nhiều người tin rằng những người biểu tình thực sự là những kẻ bạo loạn, và đó là nguyên nhân gây ra tình trạng bất ổn xã hội nghiêm trọng”, ông nói.

“Ngay cả khi tôi nói chuyện với một số người quen đã trải qua bậc đại học và có bằng cấp cao, thì cũng rất khó để giúp họ hiểu rằng tuyên truyền của Trung Quốc về tất cả các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là lừa dối. Có thể mất rất nhiều thời gian và cần sự kiên nhẫn để thay đổi quan điểm của họ. Hoặc khi họ có cơ hội đi du lịch nước ngoài, họ có thể dần nhận ra truyền thông của Trung Quốc luôn rất khác biệt với thế giới bên ngoài”, người luật sư đến từ đại lục cho hay.

 Mặc dù người Trung Quốc là nạn nhân của việc kiểm duyệt truyền thông, tẩy não và thông tin sai sự thật, nhưng vị luật sư này vẫn hy vọng phong trào dân chủ ở Hồng Kông sẽ lan tỏa đến đại lục và mang lại một số thay đổi.

Ông nói thêm, các cuộc tuần hành ở Hồng Kông mà ông chứng kiến không thể có ở đại lục. Mặc dù hiến pháp Trung Quốc quy định công dân có quyền tổ chức diễu hành, nhưng cơ quan thực thi pháp luật địa phương luôn áp dụng luật hình sự và hành chính để từ chối những ai có quyền bày tỏ sự bất bình theo cách này.

RELATED ARTICLES

Tin mới